Đề nghị sớm thi công đường Trương Định

8 năm trước

Đường Trương Định, phường Mân Thái, quận Sơn Trà được kiểm định để đền bù đã lâu và cũng đã chọn được nhà thầu, tập kết nhiều vật dụng, phương tiện nhưng chưa triển khai thi công. Điều này làm người dân bức xúc và đề nghị sớm triển khai dự án.

Việc chậm triển khai thi công đoạn đầu và đoạn cuối khiến đoạn giữa của đường Trương Định thường xuyên bị ngập nước mưa do không được khớp nối thoát nước.
Việc chậm triển khai thi công đoạn đầu và đoạn cuối khiến đoạn giữa của đường Trương Định thường xuyên bị ngập nước mưa do không được khớp nối thoát nước.

Đoạn giữa của đường Trương Định (đoạn qua Trường tiểu học Quang Trung) đã được đầu tư mở rộng và thảm nhựa từ năm 2010 với lòng đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m. Tháng 5-2010, UBND thành phố phê duyệt quy mô đầu tư đoạn đầu và đoạn cuối của tuyến đường với lòng đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, cho đồng bộ với đoạn giữa. Nhưng do khối lượng đền bù giải tỏa khá lớn, thành phố đã chủ trương thực hiện việc đền bù giải tỏa theo phương án “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhưng người dân không thống nhất.

Để hạn chế khối lượng đền bù giải tỏa, tháng 5-2012, UBND thành phố phê duyệt đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường Trương Định với tổng chiều dài tuyến 428,5m, bề rộng mặt đường 7,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m và thực hiện quản lý quy hoạch tính từ tim đường vào mỗi bên 10,25m (tương đương mặt cắt tuyến đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m). Dự án có tổng mức đầu tư 17,2 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây lắp và chi phí khác là 3,7 tỷ đồng với đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Công tác đền bù giải tỏa thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; trong đó, ngân sách thành phố bố trí 3,5 tỷ đồng để đền bù và hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, mặc dù hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và tổ chức khởi công công trình đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công do vướng giải phóng mặt bằng. Các hộ giải tỏa không thống nhất chủ trương xây dựng tuyến đường với tổng bề rộng mặt đường và vỉa hè chỉ 13,5m, nhưng lại thực hiện quản lý quy hoạch trong phạm vi rộng đến 20,5m.

Từ thực tế trên, ngày 29-8-2016, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch xây dựng của dự án. Theo đó, đoạn từ đường Ngô Quyền đến tuyến đường quy hoạch 19,5m có chiều dài 238m, bề rộng lòng đường 7,5m và vỉa hè mỗi bên rộng 3m, mặt cắt ngang quản lý quy hoạch rộng 13,5m. Đoạn từ đường Nguyễn Sáng đến đường bê-tông 5m có bề rộng lòng đường 10,5m (ngang bằng với bề rộng lòng đường tại đoạn qua Trường Tiểu học Quang Trung), vỉa hè một bên rộng 3m, một bên rộng từ 2,3-3m, mặt cắt ngang quản lý quy hoạch rộng từ 15,8-16,5m.

Ông Nguyễn Lâm Hà, Chủ tịch UBND phường Mân Thái (quận Sơn Trà) cho biết, dự án có 60 hồ sơ giải tỏa đền bù, thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo đó, Nhà nước đền bù 100% thiệt hại vật kiến trúc và chỉ đền bù 50% giá trị đất thu hồi. Hiện các đơn vị liên quan và phường đang tiến hành vận động các hộ giải tỏa đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường quy hoạch 19,5m bàn giao mặt bằng để triển khai thi công công trình. Bên cạnh đó, tiến hành điều chỉnh hồ sơ thửa, lập thủ tục thu hồi thêm diện tích của các hộ đoạn từ đường Nguyễn Sáng đến đường bê-tông 5m do điều chỉnh mở rộng lòng đường.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

BÁO ĐÀ NẴNG