Đà Nẵng xây hầm qua sông Hàn: Đừng bắt chước lộ liễu

7 năm trước

Đà Nẵng là thành phố trẻ nên cần bình tĩnh, không nên quá bắt chước những thành phố khác trên thế giới.

 

Giữ được cảnh quan sông Hàn là cần thiết

Liên quan đến phương án xây dựng hầm chui vượt sông Hàn, tại Hội thảo khoa học "Đà Nẵng - 20 năm quy hoạch và phát triển đô thị" tổ chức tại Đà Nẵng, ngày 17/12, ông Nguyễn Cửu Loan - Chánh văn phòng Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho hay, ai cũng nhìn nhận dòng sông Hàn quá đẹp và lý tưởng, nhưng chính vì thế mà đây là một "bài toán khó" cho công tác quy hoạch dòng sông.

Hướng tới đô thị hiện đại là tất yếu, nhưng giữ được cảnh quan sông Hàn là điều cần thiết hơn.

"Phát triển đô thị hiện đại thì nên làm hầm, dẫu có tốn kém, vấn đề là tiền. Đảm bảo cảnh quan và môi trường cho sông Hàn thì làm hầm là số 1. Nhưng vấn đề là làm hầm như thế nào?", ông Loan cho rằng ban tổ chức cuộc thi vừa qua chưa xác định rõ chủ trương trước khi thi tuyển quốc tế về ý tưởng và phương án thiết kế công trình giao thông qua sông Hàn.

"Đúng ra phải là thi làm hầm vượt sông, nhưng đằng này đưa đề bài chung chung rồi thi tuyển xong mới quyết chủ trương làm hầm và không chấm phương án nào đoạt giải. Một cuộc thi không hiệu quả", ông Loan nói.

Da Nang xay ham qua song Han: Dung bat chuoc lo lieu

Phương án làm hầm của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm

Ở đây, theo ông Loan, thành phố tổ chức thi tuyển là "bỏ tiền đi mua chất xám, còn làm hay không thì phải chờ thời gian".

Theo chuyên gia này, chắc chắn thành phố sẽ phải có thêm một cuộc thi tuyển quốc tế về phương án làm hầm qua sông Hàn.

"Đà Nẵng là thành phố trẻ nên cần bình tĩnh. Không nên quá bắt chước những thành phố khác trên thế giới, vì thế kỷ 20 vừa qua kiến trúc về cầu đường của nhiều nước đang bộc lộ nhiều sai lầm", ông nói thêm.

Trong khi đó, cũng đưa ra quan điểm về dự án trên, PGS.TS Hoàng Phương Hoa, Trưởng Bộ môn Cầu - Hầm (Đại học Bách khoa Đà Nẵng), thành viên Ban giám khảo cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc công trình vượt sông Hàn, cho biết: "Giải pháp làm hầm cần tính toán độ an toàn cho phù hợp, gộp những ưu thế của nhiều phương án tại cuộc thi.

Thành phố cần chỉnh trang đô thị để làm một công trình bền vững và sẽ phải chấp nhận giải tỏa đền bù vì cần diện tích đất đủ rộng làm hầm vượt sông Hàn, khớp nối với các tuyến metro trong tương lai", ông Hòa nói.

Sẽ là nét đặc trưng riêng, tạo điểm nhấn du lịch

Cùng là thành viên Ban giám khảo cuộc thi, KTS Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Đà Nẵng, cho rằng chủ trương xây hầm vượt sông Hàn là phù hợp, vì với khoảng cách 6 km từ cầu Thuận Phước về phía sông Cẩm Lệ như hiện nay đã có tới 6 cầu nổi, bình quân mỗi cầu cách nhau 1,2 km, không nên làm thêm cầu vì sẽ rối.

"Thành phố cũng đã có nhiều cầu là biểu tượng của Đà Nẵng. Giờ muốn xây thêm cầu làm biểu tượng mới thì không ổn, chưa kể đến việc làm cầu không đẹp sẽ gây lộn xộn", ông Huy nói.

Theo ông Huy, Đà Nẵng có dòng sông Hàn nối với cảng biển nên nhất thiết tàu bè du lịch phải nhộn nhịp mới mang lại nét đặc trưng. Việc xây quá nhiều cầu sẽ cản trở việc tàu thuyền chạy trên sông Hàn.

Nếu làm hầm vượt sông Hàn cần tổ chức các lối lên xuống hai đầu cho thật tốt. Phương án hầm duy nhất tại cuộc thi vừa qua bộc lộ nhiều khiếm khuyết, như lối lên xuống, kinh phí duy tu bảo dưỡng. Nhưng do là phương án duy nhất nên có thể ưu tiên cho công ty tiếp tục hoàn thiện thiết kế trình lãnh đạo thành phố.

Da Nang xay ham qua song Han: Dung bat chuoc lo lieu

Đà Nẵng nổi tiếng với những cây cầu đẹp

"Nếu Đà Nẵng làm được hầm vượt sông Hàn thì sẽ là địa phương đầu tiên ở miền Trung, tạo thêm điểm đến cho du khách.

Làm hầm vượt sông thì không có mố cầu, tải trọng sẽ phân đều trên nền hầm, nên nền địa chất cát như sông Hàn thuận lợi hơn so với nền bùn của sông Sài Gòn. Nhưng không được chủ quan, phải khoan đo địa chất cẩn trọng trước khi làm. Việc thi công cũng phải chọn vật liệu và nhà thầu tốt nhất để đảm bảo tính bền vững", ông Huy đề xuất.

Lãnh đạo Đà Nẵng: Tốn 300 tỷ đồng mà có cầu đẹp thì cũng làm

Về phía Đà Nẵng, ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch UBND TP phân tích, tuy việc thi công yêu cầu phải giải tỏa nhiều hộ dân, gây tốn kém nhưng nếu cần thiết thì vẫn phải giải tỏa để làm sao cho tuyến đường thuận lợi, người dân dễ đi.

“Hầm là một phương án táo bạo nên kinh phí rõ ràng phải cân đối phù hợp. Phương án tài chính, nguồn ngân sách đầu tư ở đâu cũng cần đề xuất sớm để tiến hành”, ông Dũng nói.

Mặt khác, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng kết luận, đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm các phương án. Theo ông Thơ, cần tính toán kỹ lưỡng bởi vì sợ tốn vài tỉ nhưng về lâu dài lại ùn tắc chỗ khác thì không còn cơ hội để khắc phục.

Ủng hộ phương án làm hầm chui vượt sông, ông Thơ cho rằng hầm chui tốn thêm 300-400 tỉ đồng nhưng lại có không gian đẹp để diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, phục vụ du lịch.

“Hầm cũng đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, dễ đi lại nên cũng rất phù hợp dù tốn kém trong duy tu, bảo dưỡng”, ông Thơ nói và chỉ đạo: “Sở GTVT nên chọn thêm nhà tư vấn. Chọn hầm thì phải nghiên cứu rất kỹ để có nhiều lựa chọn hơn, tính toán thật sự chu đáo và chính xác. Nhiều khi phát sinh vài ba chục tỉ nhưng lại tiết kiệm nhiều cho tương lai, được cho bài toán lâu dài”.

Về nguồn vốn đầu tư, ông Thơ cho biết dự định dự án sẽ làm theo hình thức đầu tư BT. Theo ông Thơ, hiện TP có quỹ đất khá khá và sẽ nghiên cứu thêm một số nguồn khác.

Sơn Ca (Tổng hợp)