KHU ĐÔ THỊ SÂN BAY 1.300 HA ĐÀ NẴNG CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

1 năm trước

Chính quyền TP. Đà Nẵng đang lấy ý kiến người dân về đề xuất quy hoạch Khu đô thị sân bay 1.300 ha.

 

Đô thị sân bay 1.300 ha Đà Nẵng mở ra hướng phát triển bất động sản kiểu mới

Ảnh minh họa

Trong đó, phân khu sân bay sẽ là khu vực có chức năng chuyên biệt, là đầu mối giao thông quan trọng của Đà Nẵng, gắn với phát triển đô thị sân bay.

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang lấy ý kiến về Đồ án Quy hoạch phân khu sân bay Đà Nẵng. Theo đó, quy hoạch phân khu sân bay có tổng diện tích hơn 1.326 ha, gồm 4 khu vực chính: khu vực 1 là cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, khu vực 2 là khu vực cửa ngõ sân bay phía Đông, khu vực 3 là khu đô thị phía Nam, khu vực 4 là khu đô thị phía Tây Bắc.

Phân khu sân bay Đà Nẵng được định hướng trở thành “đô thị sân bay” nhằm phát triển sân bay và một cụm logistics hiện đại mới, ông Huy cho biết.

Tại bản thuyết minh về Đồ án điều chỉnh quy hoạch, phân khu sân bay sẽ tập trung quanh sân bay quốc tế Đà Nẵng. Trọng tâm của phân khu này là sân bay và cụm logistics hiện đại mới. Với mục tiêu là tối đa hóa tiềm năng của sân bay như một trung tâm logistics, đồng thời tận dụng vị trí trung tâm của sân bay để phát triển thành một trung tâm công cộng tại Đà Nẵng.

Phân khu sân bay sẽ là khu vực có chức năng chuyên biệt, là đầu mối giao thông quan trọng của TP. Đà Nẵng, gắn với phát triển "đô thị sân bay". Diện tích quy hoạch khoảng hơn 1.300 ha, với dân số dự kiến là 100.000 người. Trong đó, hơn 450 ha đất dân dụng, hơn 860 ha đất ngoài dân dụng.

Tại các phân khu sân bay có sự tái thiết đô thị, đầu tư nâng cấp, bổ sung hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và bổ sung các tiện ích đô thị…

Từng bước đưa các cơ sở công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, kho tàng xen lẫn trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường ra các khu, cụm công nghiệp tập trung, đồng thời chuyển đổi chức năng những khu đất này thành đất phục vụ phát triển đô thị.

Phát triển trung tâm logistics hàng không, định hướng mở rộng thành một cụm phía Nam sân bay quốc tế Đà Nẵng để mở rộng năng lực logistics của sân bay.

Về mặt cảnh quan đô thị khu vực trung tâm, dọc các trục đường chính sẽ được xác định về mật độ, tầng cao xây dựng, ngôn ngữ và hình thức kiến trúc chủ đạo, tạo nên bản sắc đô thị.

Với các khu ở hiện hữu, khuyến khích cải tạo, chỉnh trang khu vực để tạo tính đồng bộ, hài hòa cho đô thị, có các giải pháp quản lý chặt chẽ đảm bảo kiểm soát về kiến trúc, tầng cao, khoảng lùi, mật độ xây dựng, ưu tiên các hình thức nhà ở có sân vườn nhằm giảm áp lực xây dựng cho đô thị, tăng không gian xanh.

Đối với nhà ở liền kề, áp dụng chính sách linh hoạt như cho phép hợp thửa để trở thành nhà vườn, cho phép chuyển đổi thành cửa hàng trên một số tuyến chính nếu như tình hình phát triển kinh tế - xã hội cho phép các tuyến phố đó trở thành tiểu thương...

Đối với nhà ở kết hợp thương mại, nhà ở liền kề với cửa hàng ở tầng trệt, việc kết hợp các hoạt động kinh doanh và ở tạo nên tính sinh động cho các tuyến phố, đồng thời gia tăng hiệu quả kinh tế cho khu vực.

Theo quy hoạch, hệ thống giao thông từ đường Trưng Nữ Vương đi qua sân bay được ngầm hóa, kết hợp với tuyến tàu điện ngầm MRT.

Bản thuyết minh điều chỉnh quy hoạch phân khu sân bay Đà Nẵng cũng cho thấy, Quy hoạch phân khu gồm 4 khu vực chính là: Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; cửa ngõ sân bay phía Đông; khu đô thị phía Nam và khu đô thị phía Tây Bắc.

Với trọng tâm của phân khu này là sân bay và cụm logistics hiện đại mới. Có hơn 50% diện tích nằm trong khu vực sân bay quân sự nên hệ thống giao thông được quy hoạch không gian ngầm. Các lô đất thương mại dịch vụ, công cộng, bệnh viện đều có bãi xe ngầm.

Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, đây là khu vực có nhiều dự án đang và chuẩn bị triển khai. Nhiều dự án đang cần lập quy hoạch phân khu để xác định cụ thể các chức năng sử dụng cho từng khu đất.

Góp ý về quy hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị, cần bổ sung lý do và sự cần thiết lập điều chỉnh quy hoạch trong Đồ án điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch phân khu Sân bay Đà Nẵng với định hướng quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì cho rằng, cần lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào phần nhiệm vụ quy hoạch. Cụ thể, đơn vị này đề nghị Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông bổ sung các nội dung đánh giá ảnh hưởng của thiên tai (bão, mưa lớn, lũ, ngập lụt, sạt lở đất…) đến khu vực thuộc phạm vi lập đồ án quy hoạch.

Còn Sở Giao thông - Vận tải đề nghị bổ sung vào phần đánh giá hiện trạng giao thông một số nội dung, chỉ tiêu như: tỷ lệ đất giao thông (theo từng cấp đường và đến loại đường phân khu vực) so với đất xây dựng đô thị tối thiểu, chỉ tiêu mật độ đường, chỉ tiêu bãi đỗ xe theo quy mô dân số, phương án kết nối giao thông công cộng, phát triển mô hình TOD (Transit Oriented Development)… trong phân khu nghiên cứu; đánh giá phương án kết nối, mức độ đáp ứng của hệ thống giao thông hiện trạng với công suất khai thác của sân bay hiện hữu và theo quy hoạch để làm luận cứ đưa ra các đề xuất, xây dựng phương án quy hoạch phù hợp.

Nguồn: Việt Hương (Theo baodautu.vn)