Quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm: 'KHÔNG KHÉO SẼ THÀNH CƠ CHẾ XIN CHO'

8 năm trước

Ngay sau khi Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đăng bài viết “Quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm: “Trăm dâu” đổ đầu…DN” tòa soạn đã nhận được phản hồi từ phía KTS Trần Ngọc Chính – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam.

Ong-Tran-Ngoc-Chinh

KTS Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam

Trao đổi với phóng viên, ông Chính cho rằng, với quy định này nhà đầu tư sẽ hết sức lo lắng bởi họ không biết phải làm như thế nào trong lúc này.

Không khéo sẽ thành cơ chế xin – cho

– Vậy theo ông quy định xây nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm có vội vàng và thiếu thực tế?

Hà Nội là Thủ đô có quá trình đô thị hóa rất nhanh, đặc biệt quá trình đô thị hóa ấy phát triển theo hạ tầng. Hạ tầng không chỉ có xe máy mà hiện nay ô tô cũng rất nhiều. Mặc dù thành phố có quy hoạch phát triển đô thị mở rộng hệ thống giao thông mới nhưng quy hoạch vẫn còn bất cập nhất là giao thông tĩnh, các tuyến đường tính thiếu việc đỗ xe của khách đến làm việc, nhân viên… khiến xe đỗ tràn lan trên đường. Do vậy việc đưa ra quyết định này cũng đúng với quá trình phát triển.

Tuy nhiên, quy định xây dựng nhà cao tầng có 3 tầng hầm phải được hướng dẫn cụ thể chứ không phải cứ cao tầng là phải có 3 tầng hầm. Việc này sẽ ảnh hưởng đến những dự án đang và sẽ triển khai. Hơn nữa, với quy định này thì không phải nhà đầu tư nào cũng có đủ điều kiện để làm.

– Vậy ông có thể chia sẻ thêm về khái niệm nhà cao tầng ở nước ta và theo ông có nên đánh đồng các tòa nhà cao tầng với nhau?

Tôi cũng xin nói rõ khái niệm nhà cao tầng. Theo Ủy ban nhà cao tầng quốc tế, từ 9 tầng trở lên được công nhận là nhà cao tầng và sắp xếp thành 4 loại: Từ 9 – 15 tầng là loại 1; từ 16 – 25 tầng là loại 2, từ 26 đến 40 là loại 3 và trên 40 tầng là loại 4. Có nghĩa nhà cao tầng phải từ 9 tầng trở lên thì được coi là cao tầng.

Mỗi nước có một quy định khác nhau. Ở Mỹ 25m là nhà cao tầng, tương đương 8 tầng. Nhưng ở Nga, ở Trung Quốc là 10 tầng, Nhật Bản là 11 tầng, còn Việt Nam thì theo quy chuẩn 323 năm 2004 có nói 9 tầng là nhà cao tầng.

IMG_9757

Quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm đang bộc lộ nhiều bất cập

Việc nhà cao tầng của quốc tế và Việt Nam còn chưa có sự thống nhất do vậy không thể đánh đồng nhà 9 tầng và nhà 100 tầng đều có 3 tầng hầm được. Đây là hai vấn đề khác nhau, kinh tế của chủ đầu tư các tòa nhà này đều khác nhau.

Quy định như vậy phải có hướng dẫn cụ thể bởi nghe ra là đúng nhưng phân tích ra thì còn nhiều bất cập. Quy định này không khéo sẽ tạo thành cơ chế xin cho, sẽ phá vỡ kết cấu quy hoạch dự án, ảnh hưởng đến không gian sống của người dân Thủ đô.

Tránh gây sốc cho doanh nghiệp

 –  Việc quy định tối thiểu 3 tầng hầm sẽ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí đầu tư xây dựng dự án, làm tăng chi phí giá thành sản phẩm và đương nhiên không phải chủ đầu tư nào cũng có thể đáp ứng được. Ông có đồng tình với quan điểm này?

Tôi cũng đồng ý với những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp gặp phải. Hiện kết cất đất của Hà Nội thuộc dạng đất yếu, địa chất mà yếu thì việc làm tầng hầm sẽ khó khăn nhưng kiểu gì doanh nghiệp cũng làm được nhưng nếu doanh nghiệp làm thì chi phí cao, chi phí này sẽ đổ lên đầu người mua nhà.

Hơn nữa việc xây dựng tầng hầm cần tính đến các yếu tố như đảm bảo độ dốc an toàn khi xe lên xuống, chống ngập lụt, phòng chống cháy nổ, chống thấm cho tường, đảm bảo cư dân không bị ngạt khí khi xuống hầm… Để làm được công trình có 3 tầng là cả một vấn đề, thậm chí còn ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

– Dưới góc độ của một KTS và là Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, theo ông, Hà Nội nên đưa ra các chính sách gì để phù hợp với quy hoạch bãi đỗ xe đang thiếu trầm trọng như hiện nay?

Trong giai đoạn hiện nay, việc giải quyết vấn đề giao thông của thành phố và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư thuận lợi trong hoạt động đầu tư và kinh doanh như tinh thần của Chính phủ tại nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 là các việc quan trọng.

Để giải quyết vấn đề đỗ xe, trong thời gian tới Hà Nội cần tăng cường các gara ô tô ngầm, gara nổi và quy hoạch các tuyến đường mới phải tính đến giao thông tĩnh; các tuyến đường cũ phải tính đến việc phân làn cho xe đỗ. Nhưng để giải quyết rốt ráo vấn đề thì nên có những bãi đỗ xe ngầm lớn và phải có quy hoạch cho phù hợp, thậm chí có hẳn các nhà đỗ xe cao tầng. Có như vậy mới giải quyết được vấn đề giao thông tốt.

Tôi cũng rất đồng tình với quan điểm của anh Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) trả lời trong cuộc giao lưu trực tuyến của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp là nhà nước không nên đưa ra các quy chế đột biến tác động không tốt đến thị trường bất động sản. Bởi quy định do các cơ quan quản lý đưa ra thường có tác động lớn đến các doanh nghiệp, đến thị trường do vậy các quy định này cần phải có giai đoạn chuẩn bị, tránh gây sốc cho doanh nghiệp.

 

Lưu Vân thực hiện