Doanh nghiệp bất động sản và những cuộc chơi triệu đô

8 năm trước

Từ lễ hội đến sắc đẹp

Tháng 7/2016, tại Đà Nẵng, tập đoàn Empire đã tổ chức buổi họp báo công bố sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế Cocofest được tổ chức đầu tiên tại Đà Nẵng.

Theo đó, Cocofest sẽ được tổ chức vào ngày 26 và 27/08 hàng năm tại siêu tổ hợp du lịch & giải trí Cocobay Đà Nẵng với sự góp mặt của cộng đồng nghệ sĩ, nhà sản xuất trong và ngoài nước cùng nhiều chương trình vui chơi, giải trí độc đáo hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn của thành phố Đà Nẵng.

Được biết, trong khuôn khổ giới thiệu tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay Đà Nẵng, trước đó, vào ngày 23/7 và 31/7, hàng ngàn người đã tham gia sự kiện Cocobay Experience tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội do Tập đoàn này tổ chức.

Doanh nghiệp bất động sản và những cuộc chơi triệu đô

Bên cạnh việc tổ chức các lễ hội, thì các cuộc thi sắc đẹp cũng đang được các DN bất động sản hướng đến nhằm quảng bá dự án đến với các khách hàng tiềm năng. Cuối tháng 2/2016, Tập đoàn FLC đã được cấp phép tổ chức cuộc thi Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu với quy mô toàn thế giới, quy tụ người Việt từ nhiều quốc gia, châu lục. 

Bên cạnh những giá trị giải thưởng hàng tỷ đồng, thí sinh đạt ngôi vị Hoa hậu sẽ có 2 năm đảm nhận vị trí đại sứ thương hiệu FLC, tham gia vào các hoạt động xã hội do đơn vị này tổ chức và đêm chung kết sẽ diễn ra tại FLC Sầm SƠn – dự án do tập đoàn này đầu tư với tổng vốn gần 5.500 tỉ đồng.

Cũng không nằm ngoài cuộc đua này, mới đây nhất, Liên doanh đầu tư dự án River City đã mạnh tay chi tiền để trở thành nhà tài trợ Kim cương cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.

Và tất nhiên, hai đơn vị vừa kể trên cũng không phải là những DN bất động sản đầu tiên tài trợ cho các cuộc thi sắc đẹp bởi trước đó, với nhiều vai trò khác nhau như đơn vị tổ chức, đăng cai,… nhiều “ông lớn” cũng tham gia vào xu hướng này.

SunGroup là một ví dụ. Là một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản Việt Nam năm 2012, những dự án của đơn vị này như InterContinental, Bà Nà Hills,.. đã trở thành nơi quay đại cảnh, chụp hình, tham quan, hoạt động ngoài trời của thí sinh tại của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 và cũng trong thời gian này, Bà Nà Hills là địa điểm tổ chức đêm chung kết Miss Sport.

Hay VinGroup-  vào năm 2006 đã đăng cai tổ chức chung kết Hoa hậu Việt Nam tại Vinpearl Land, Nha Trang, rồi năm 2007 và 2010, nơi đây cũng trở thành địa điểm tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt. Ngoài ra, còn có thể kể đến một loạt các “ông lớn” khác như Hoàn Cầu Group, Tập đoàn Tuần Châu.

Hiệu quả đến đâu?

Quan sát chiến lược marketing của các DN bất động sản  trong thời gian qua, có thể nói, việc các doanh nghiệp dùng nhan sắc hay lễ hội… để làm thương hiệu hoàn toàn không mới. Tuy nhiên, nếu như trước đây, những thương vụ này thường là những hợp đồng kiểu “du kích” và thỉnh thoảng trên mặt báo xuất hiện thông tin người đẹp này sở hữu căn hộ này, người đẹp kia sở hữu căn hộ kia - có nghĩa là hợp đồng truyền thông vừa được ký thì gần đây, như đã nói ở trên, một số DN bất động sản chọn một cuộc chơi nhan sắc hay tổ chức lễ hội trở thành chiến lược truyền thông cho thương hiệu và các dự án đã trở nên phổ biến và tổ chức rất rầm rộ.

Bình luận về việc các DN bất động sản tham gia tổ chức các lễ hội hay cuộc thi sắc đẹp, ông Trần Ngọc Thành – TGĐ Đất Xanh miền Trung chia sẻ: Quá trình tổ chức phát động cuộc thi sắc đẹp, lễ hội là cơ hội cho doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu và quảng cáo các dự án bất động sản tới khách hàng, tạo hiệu ứng lớn nhưng cũng khá tốn kém.

Theo ông Thành, đây là xu hướng này  đánh trực tiếp vào thị hiếu của khách hàng, được báo chí, truyền hình và mạng xã hội chú ý nên rất hiệu quả trong việc quảng cáo tiếp thị cho dự án. “Xu hướng này đang nổi lên và trở thành xu hướng được ưa chuộng của một số DN BĐS”, ông Thành nói.

Là một chuyên gia về truyền thông, ông Trương Đình Đức – Giám đốc Công ty quảng cáo VietGroup nhận định việc các DN bất động sản tổ chức lễ hội hoặc tham gia các cuộc thi sắc đẹp dưới nhiều hình thức khác nhau  là phương thức làm marketing, thương hiệu rất tốt.

“Một số cuộc thi sắc đẹp, lễ hội có yếu tố nước ngoài, doanh nghiệp tham gia không chỉ có cơ hội quảng bá sản phẩm bất động sản đối với khách hàng trong nước mà còn giới thiệu tới khách hàng tiềm năng ngoài nước. Nhất là khi Luật đã cho phép cho phép người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam”, ông Đức nhấn mạnh. 

Cũng theo ông Đức, mặc dù việc đong đếm, ước lượng hiệu quả sau mỗi cuộc thi, lễ hội, sự kiện… không dễ dàng, nhưng về mặt truyền thông thì đây là một công cụ có hiệu ứng tốt và có khả năng lan truyền thương hiệu nhanh. Đó là chưa kể sau cuộc thi, người đẹp đăng quang sẽ đóng vai trò quảng bá luôn cho các sự kiện, hình ảnh, dự án của doanh nghiệp đó. “Vì lợi cả đôi đường nên nhiều DN chi không tiếc tay để quảng bá thông qua các cuộc thi này”, ông Đức nhấn mạnh.

Vậy, bên cạnh cái được, liệu khi tham gia các cuộc chơi hào nhoáng này, DN bất động sản có phải lo lắng gì? Theo các chuyên gia, thực tế, không hiếm doanh nghiệp đã gặp nạn vì sử dụng ngôi sao làm truyền thông, kể cả hoa hậu. Vụ ca sĩ T.M dọa kiện một DN bất động sản đòi bồi thường 12 tỷ đồng là một ví dụ. 

Trước đó, hình ảnh ca sĩ này lan tràn trên phương tiện truyền thông gắn với sự kiện mua căn hộ 85 tỷ tại dự án do DN trên làm chủ đầu tư đã dấy lên thông tin DN trên đã ký hợp đồng chọn ca sĩ TM là đại diện hình ảnh cho dự án nhưng “canh không lành, cơm không ngọt” nên kéo nhau ra tòa.

Do đó, để kế hoạch truyền thông mang lại hiệu quả, ông Thành – Đất Xanh miền Trung nhận định: khi các DN BĐS dốc tiền vào cuộc chơi hào nhoáng nhưng nếu dự án phát triển không tốt, không đảm bảo quyền lợi khách hàng khi mua sản phẩm bất động sản của mình thì sẽ tạo nên một hiệu ứng ngược, ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu. 

“Địa ốc là một lĩnh vực vô cùng nhạy cảm, một thông tin bất lợi có thể “giết” chết một dự án, thậm chí cả một thương hiệu.  Chính vì vậy, việc tổ chức các chiến dịch marketing bằng cách tham gia vào các cuộc thi sắc đẹp, tổ chức các lễ hội.. giống như chơi “con dao hai lưỡi”, ông Thành nói

Nguyễn Phước