Chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam: Huế quyết tâm thay đổi để trở lại thời vàng son

8 năm trước

VH- Trong các ngày từ 29- 30.9, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL đã trực tiếp dẫn đầu đoàn đi kiểm tra các khách sạn 3-5 sao ở thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) và quán triệt chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam mà Bộ VHTTDL đang thực hiện.

Đại diện hơn 60 doanh nghiệp cơ sở lưu trú tại Huế đã tới tham dự Hội nghị, trong đó có cả những cơ sở lưu trú từ 1-2 sao đến với mong muốn được thay đổi. Tại Hội nghị, các doanh nghiệp lưu trú cũng đã ký cam kết thực hiện và duy trì chất lượng dịch vụ theo hạng sao đã được công nhận. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã đến kiểm tra đột xuất toàn bộ hệ thống khách sạn 3-5 sao ở thành phố Huế.

Ông Nguyễn Văn Tuấn trong Hội nghị quán triệt đã thông báo với chủ đầu tư, giám đốc điều hành các cơ sở lưu trú trên địa bàn Huế tinh thần của Chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam hiện nay. Ông nói: “TCDL đã thực hiện việc kiểm tra nhằm chấn chỉnh hệ thống cơ sở lưu trú Việt Nam ở một số trung tâm du lịch lớn như: Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Bình Thuận), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Phú Quốc (Kiên Giang). Với chiến dịch này, TCDL mong muốn chỉ rõ cho doanh nghiệp lưu trú những lỗi của mình và việc cần thay đổi, nâng cao nhận thức nhưng cũng không có sự nương nhẹ, không có vùng cấm, không né tránh. Nếu yếu kém sẽ ra quyết định rút quyết định công nhận hạng sao hoặc cho thời hạn 3 tháng để khắc phục”.

Ông Tuấn nói thêm, chưa bao giờ ngành Du lịch được Đảng, Nhà nước và cả xã hội quan tâm phát triển như thời điểm hiện nay. Dự án Luật Du lịch (sửa đổi) sắp trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần thứ nhất. Ban Cán sự Đảng Chính phủ sắp tới cũng trình Bộ Chính trị đề án phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây đang là cơ hội có một không hai để ngành Du lịch phát triển bứt phá. Đáng tiếc, thời gian gần đây Huế không có nhiều chuyển biến, năng động trong phát triển du lịch, dù vẫn đóng góp trên 50% cho GDP của tỉnh. Đã từng có thời, Huế ngự trị ở ngôi vua du lịch miền Trung, khi ấy Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng, Quảng Bình, Mũi Né (Bình Thuận), Bình Định… vẫn còn rất mờ nhạt, chưa có tên tuổi gì. Khách đến Huế lúc đó thường lưu trú từ 2-3 đêm, thậm chí lâu hơn. Thương hiệu du lịch Huế nổi tiếng thế giới, đại diện cho cả dải miền Trung. Các khách sạn ở Huế cũng rất phát triển nhưng thời ấy đã qua.

So với các điểm đến mới nổi khác trong cả nước, Huế dường như giậm chân tại chỗ. Phần nhiều khách bây giờ đến Đà Nẵng, Hội An rồi chạy ra thăm Huế, xong lại quay về Đà Nẵng nghỉ lưu đêm.

'Huế đang gặp khó khăn trong kinh doanh cơ sở lưu trú

Đoàn của TCDL kiểm tra các khách sạn 3-5 sao tại Huế

Các khách sạn 5 sao của Huế như Hoàng Cung - Imperial (8 Hùng Vương, Huế), Làng hành hương (130 Minh Mạng, Huế), Kinh Thành- La Residence (5 Lê Lợi, Huế), Indochine Palace (105A Hùng Vương, Huế), Laguna Lang Co resort (Làng Cù Dù) đều có suất đầu tư lớn; trang thiết bị đồng bộ, sang trọng; duy trì chất lượng dịch vụ rất tốt; đảm bảo các yếu tố vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, đội ngũ trưởng các bộ phận, nhân viên chuyên nghiệp nhưng công suất buồng phòng không cao, thị trường không mở rộng, trung bình lưu đêm của khách thấp.

Có một điều đáng buồn là đã không đi lên, doanh nghiệp lưu trú Huế cũng không thống nhất với nhau dẫn đến việc cùng tụt hậu bằng cạnh tranh giá. Ông Tuấn chỉ ra rằng, để tồn tại, cố có nguồn thu bù chi bằng mọi giá, một số doanh nghiệp khách sạn đã hạ giá phòng đến mức khó tin (phòng 4 sao khoảng 400.000 - 500.000 đồng/phòng/đêm; giá phòng 3 sao còn thấp hơn nhiều - P.V). Một vài khách sạn yếu đã làm cho cả hệ thống phải khốn khổ theo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh du lịch Huế.

Ông Nguyễn Xuân Đức, Giám đốc khách sạn Imperial cũng rất bức xúc vì tình trạng giá phòng khách sạn hỗn loạn như hiện nay: “Tôi quá mừng khi Bộ VHTTDL triển khai Chiến dịch làm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam bắt đầu từ việc chấn chỉnh các khách sạn. Tiếc rằng Bộ VHTTDL không chỉ đạo TCDL triển khai chiến dịch này sớm hơn, như thế doanh nghiệp sẽ đỡ khổ. Tôi cũng mong việc chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú phải đi vào thực chất, khách sạn nào yếu kém thì phải xử lý, khách sạn nào làm tốt thì phải khen. Sau khi có kết quả kiểm tra cần thông tin công khai lên các phương tiện thông tin đại chúng để tất cả mọi người đều biết khách sạn nào tốt, khách sạn nào xấu, chất lượng như thế nào… Chỉ có thay đổi, nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến thì Huế mới có hy vọng trở lại thời vàng son về phát triển du lịch. Và không có lý gì một Chiến dịch đúng đắn, cần thiết như thế này doanh nghiệp lại không ủng hộ. Tôi tin rằng nếu làm thành công, hình ảnh du lịch Việt Nam sẽ hấp dẫn hơn nhiều và du khách sẽ an tâm hơn với những điểm đến thân thiện, uy tín, chất lượng”.

Đồng quan điểm trên, bà Đinh Thị Xuân Thanh, Giám đốc khách sạn 4 sao Midtown Huế nói: “Tình hình kinh doanh lưu trú trên địa bàn thành phố Huế hiện nay rất khó khăn, nhiều khách sạn công suất thấp, dưới 60%. Việc các khách sạn đua nhau bán phá giá phòng nhằm bù lại nguồn chi là hạ sách và chỉ làm cho tình hình bi đát hơn. Vì bán giá quá rẻ sẽ không đủ tiền để duy trì hoạt động của khách sạn, không có kinh phí để cung cấp những dịch vụ chất lượng cho khách và càng không lấy đâu ra tiền để tái đầu tư. Chiến dịch làm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam mà TCDL đang thực hiện sẽ giúp các doanh nghiệp nhận ra điểm được và chưa được của mình, tự hoàn thiện mình và biết phải làm gì để tốt hơn cho điểm đến, giữ uy tín cho điểm đến chính là cách tốt nhất để tồn tại và phát triển”.

Thu hồi quyết định công nhận hạng 4 sao của một khách sạn

Khách sạn ASIA sẽ bị xem xét thu hồi Quyết định công nhận hạng 4 sao

Sau khi kiểm tra hệ thống các khách sạn 3-5 sao tại thành phố Huế (Thừa Thiên Huế), TCDL quyết định sẽ thu hồi quyết định công nhận hạng 4 sao của khách sạn ASIA (17 Phạm Ngũ Lão). Khách sạn này chưa duy trì tốt chất lượng dịch vụ, trang thiết bị tiện nghi xuống cấp, không sang trọng, không hài hòa, thiếu tiện ích, nhân viên chưa chuyên nghiệp. TCDL khuyến cáo, ra công văn nhắc nhở, cho thời hạn 3 tháng để khắc phục yếu kém đối với các khách sạn 4 sao Moonlight Huế (20 Phạm Ngũ Lão), Cherish (57- 59 Bến Nghé), Romance (16 Nguyễn Thái Học). Một số khách sạn được nhắc nhở tại chỗ như Mondial Huế, 4 sao (17 Nguyễn Huệ), Midtown, 4 sao (29 Đội Cung), Alba spa, 3 sao (29 Trần Quang Khải), Hoa Nhài (8-10 Chu Văn An). Còn lại, các khách sạn đều giữ được tiêu chuẩn hạng sao, công tác duy tu bảo dưỡng tốt, trang thiết bị đồng bộ, sang trọng, dịch vụ đầy đủ, công tác an ninh an toàn đảm bảo, nhân lực chuyên nghiệp: khách sạn 4 sao Hương Giang resort and spa (51 Lê Lợi), Century Riverside Huế (49 Lê Lợi), Saigon Morin Huế (30 Lê Lợi), Green (2 Lê Lợi), Park View (11 Ngô Quyền), Mường Thanh Huế (38 Lê Lợi); khách sạn 3 sao Duy Tân 1 (12 Hùng Vương), Duy Tân 2 (46 Trần Quang Khải), Heritage (5-7 Lý Thường Kiệt), Rosaleen Boutique (36/2 Chu Văn An), Thanh Lịch (33 Hai Bà Trưng) duy tu bảo dưỡng tốt, đầy đủ dịch vụ, trang thiết bị đồng bộ, nguồn khách ổn định, công suất buồng phòng khá cao, giá bán hợp lý so với mặt bằng chung… Đặc biệt có khách sạn 4 sao Eldora (60 Bến Nghé) mới được công nhận hạng sao và đưa vào khai thác chưa được 1 năm, có suất đầu tư lớn, rất sang trọng, đồng bộ, tinh tế, nhân viên thân thiện, chuyên nghiệp, không hề thua kém những khách sạn đẳng cấp 5 sao. 

Thúy Hà

BÁO VĂN HÓA