ĐÀ NẴNG BẮT TAY VÀO KHÔI PHỤC DU LỊCH

4 năm trước

Giai đoạn ngắn hạn trước mắt, Đà Nẵng sẽ tập trung ưu tiên kích cầu thị trường trong nước với các gói chương trình mới, mang “nét riêng” của thành phố. Về lâu dài, Đà Nẵng vẫn xác định cứu cánh chính của du lịch thành phố vẫn là thị trường khách nước ngoài.

Kích cầu du lịch thị trường trong nước

Năm 2020, Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 9,95 triệu lượt khách du lịch. Trong đó có 5,8 triệu lượt khách nội địa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 4 tháng đầu năm, Đà Nẵng chỉ đón hơn 1.068.000 lượt khách, giảm 58,3% so với cùng kỳ 2019.

da nang bat tay vao khoi phuc du lich

Đà Nẵng tập trung kích cầu du lịch đối với thị trường khách trong nước với các sản phẩm khuyến mại đặc trưng mang "rét riêng có" có Đà Nẵng

Thống kê sơ bộ, trong quý I/2020 ngành du lịch Đà Nẵng thiệt hại 1.859 tỷ đồng. Ước tổng thiệt hại nửa đầu năm 2020 sẽ lên tới 5.672 tỷ đồng.

Để nhanh chóng khôi phục lại các hoạt động du lịch, đại diện Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, việc cần làm ngay hiện tại là kích cầu du lịch thị trường trong nước.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, ở thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa mở lại các đường bay thương mại và du lịch quốc tế do diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang phức tạp. Việc hạn chế và tái khôi phục có khả năng còn kéo dài. Trong khi đó, với những nỗ lực của cả nước, Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi được Covid – 19, mọi hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh đang dần trở lại bình thường, đó là một lợi điểm để du lịch lấy đây làm điểm bật cho việc tái khởi động hoạt động trở lại. Vì vậy, TP. Đà Nẵng xác định giải pháp trọng tâm của ngành du lịch thành phố 6 tháng cuối năm 2020 là tập trung kích cầu thị trường khách nội địa.

Phân khúc khách du lịch Đà Nẵng hướng tới là nguồn khách đến từ các địa phương lân cận, trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Bên cạnh đó, khai thác nguồn khách đến từ các địa phương có sân bay (thuận lợi di chuyển), nguồn khách này hiện đang rất tiềm năng do các hãng hàng không đang đồng loạt giảm giá, khuyến mại để kích cầu, dần khôi phục lại hoạt động vận chuyển hành khách trong nước, trong bối cảnh việc nối tuyến trở lại với đường bay quốc tế chưa có thời gian xác định và có thể còn kéo dài. Ngoài ra, sẽ tổ chức các hoạt động tương tác, quảng bá trực tiếp, thông tin các chương trình khuyến mại, kích cầu đến phân khúc khách là người trẻ, thích xê dịch, ít chịu tác động tâm lý.

Cùng quan điểm, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vitours - cho biết, khi đơn vị mở cửa đón khách trở lại từ dịp lễ 30/4-1/5 đi tour lân cận nội vùng, từ Đà Nẵng- Huế- Quảng Bình đã có nhiều khách quan tâm, đặc biệt là giới trẻ, đây là tín hiệu lạc quan cho định hướng nhắm vào phân khúc giới trẻ. Theo ông Tùng, dự báo từ nửa sau tháng 7/2020, khi học sinh các cấp kết thúc niên học, nhu cầu du lịch gia đình, nhóm trẻ trong nước sẽ tăng cao do các nhóm này không đi được nước ngoài. Đây là lợi thế cần phải tận dụng.

da nang bat tay vao khoi phuc du lich

Đà Nẵng hướng tới thu hút các gia đình vào mùa hè (khi kết thúc chương trình học) và đề xuất mở cửa miễn phí bảo tàng Chăm

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch thành phố kỳ vọng sẽ thu hút được cả khách tour và khách lẻ. Vì vậy, Sở Du lịch đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố vận động các cơ sở du lịch, lữ hành có chương trình kích cầu, khuyến mại “sốc” cho du khách. “Thời điểm này hầu như các địa phương có du lịch là ngành mũi nhọn đều hướng đến thu hút khách nội địa thì Đà Nẵng phải có cách làm khác biệt, để du khách chọn Đà Nẵng là điểm đến trong hành trình của mình”, bà Hạnh nói và cho biết thêm, Đà Nẵng sẽ sớm công bố toàn diện gói kích cầu du lịch nội địa, với nhiều chương trình giảm giá sốc để thu hút khách.

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - cho biết, hiện đã có 78 doanh nghiệp đăng ký sản phẩm kích cầu, giảm giá sâu các gói sản phẩm với nhiều ưu đãi từ 30-50%. “Dù giảm giá, nhưng sản phẩm đảm bảo chất lượng. Dự kiến số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình kích cầu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới”, ông Dũng cho hay.

Chuẩn bị sẵn sàng, chờ thời điểm để kích cầu thị trường khách quốc tế

Dù dồn lực cho việc thu hút khách du lịch trong nước, tuy nhiên, theo các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, thị trường khách quốc tế mới chính là yếu tố chính quyết định sự phục hồi nhanh hay chậm của du lịch Đà Nẵng. Bởi mặc dù hiện diễn biến dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp nhưng tình hình kiểm soát dịch bệnh đã có nhiều tín hiệu khả quan, nhiều quốc gia là tâm dịch sau Trung Quốc như Hàn Quốc, Ý, Đức… đang nới lỏng các biện pháp chống dịch để bắt tay vào phục hồi kinh tế. Đó cũng là cơ hội để Đà Nẵng quảng bá, giới thiệu điểm đến an toàn đến các thị trường này. Các thị trường trọng điểm truyền thống của Đà Nẵng vẫn sẽ là nhóm khách châu Âu, Đông Á, các quốc gia ASEAN, hướng đến xúc tiến thêm những thị trường mới tiềm năng.

Để có thể sẵn sàng “hút” khách quốc tế trở lại, TP. Đà Nẵng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp quan. Ông Cao Trí Dũng nhận định, thị trường khách quốc tế chính là cứu cánh du lịch Đà Nẵng. “Dù năm nay du lịch nội địa phục hồi tốt cũng chỉ mới đầy được 20-30%, do đó thành phố cần sớm đề xuất có lộ trình mở lại đường bay quốc tế; miễn phí visa đến cuối năm 2020; miễn phí các điểm tham quan của thành phố quản lý (bảo tàng Chăm, di tích Ngũ hành sơn); chủ động mời gọi đối tác lớn, trong đó cam kết mạnh mẽ là Đà Nẵng đã sẵn sàng đón khách, có như thế du lịch mới sớm phục hồi”.

da nang bat tay vao khoi phuc du lich

Để khôi phục du lịch hoàn toàn, Đà Nẵng xác định phải đón được khách đến từ quốc tế

Ông Lê Tấn Thanh Tùng cho rằng, khả năng đón khách quốc tế ở thời điểm hiện tại là hầu như không có, và đà phục hồi thị trường khách này cũng có thể chậm, tuy nhiên cũng cần phải thay đổi, đa dạng hoá thị trường; cần đẩy nhanh làm phố đi bộ, tạo sản phẩm mới, để cuối năm khi dịch bệnh kết thúc, khách quốc tế đến Đà Nẵng nhiều hơn.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng - đề xuất, trong chương trình kích cầu tập trung vào một số triển lãm; kết hợp du lịch với các điểm đến và phải quảng bá, truyền tải được thông điệp “Đà Nẵng an toàn, an ninh, môi trường, người dân thân thiện”. “Giai đoạn vừa rồi các điểm du lịch bị ngắt quãng, nếu chúng ta không làm nhanh và tạo những điểm mới mẻ thì có nguy cơ khách sẽ chuyển hướng thị trường”, ông Quỳnh nói.

Nguồn: Vũ Lê (Theo congthuong.vn)