DU LỊCH PHỤC HỒI TÍCH CỰC, KHÁCH NỘI ĐỊA ĐẠT GẦN 92 TRIỆU LƯỢT TRONG 10 THÁNG ĐẦU NĂM

1 năm trước

Số liệu thống kê gần đây của Tổng cục Du lịch cho thấy lượng khách du lịch nội địa trong 10 tháng đầu năm 2022 đạt gần 92 triệu, tăng gấp 3 lần so cùng kỳ năm.

 

Du lịch phục hồi tích cực, khách nội địa đạt gần 92 triệu lượt trong 10 tháng đầu năm

Theo Tổng cục Du lịch, với chính sách mở cửa du lịch quốc tế thông thoáng, du lịch Việt Nam đang lan tỏa năng lượng phục hồi tích cực.

Báo cáo của Ban hỗ trợ chính sách APEC (PSU) cũng cho biết Việt Nam là quốc gia duy nhất trong 21 nền kinh tế APEC không đưa ra hạn chế nào về đi lại, không yêu cầu chứng nhận tiêm phòng Covid-19, không yêu cầu xét nghiệm Covid-19, không yêu cầu cách ly, không yêu cầu khai báo y tế.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính chung 10 tháng năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 2.357,2 nghìn lượt người, gấp 18,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Châu Á có số lượng khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất 10 tháng đầu năm 2022, với hơn 1,6 triệu người, gấp 15,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, Hàn Quốc là quốc gia có lượt khách du lịch đến Việt Nam đông nhất trong 10 tháng đầu năm 2022 với hơn 619.000 người, gấp 24 lần so với cùng kỳ năm 2021. Xếp sau về lượt khách du lịch lần lượt là Hoa Kỳ, Campuchia, Nhật Bản và Thái Lan.

Sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam cũng được ghi nhận qua các thống kê của nước ngoài. Số liệu từ Công ty nghiên cứu du lịch STR cho thấy mức độ lấp đầy phòng trống khắp cả nước đang trên đà tăng trưởng với mức tăng 65% so với cùng kỳ 9 tháng năm 2021. Trong đó, giá đặt phòng trung bình (ADR) tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về du lịch nội địa, số liệu thống kê gần đây của Tổng cục Du lịch cho thấy lượng khách du lịch nội địa trong 10 tháng đầu năm 2022 đạt gần 92 triệu, tăng gấp 3 lần so cùng kỳ năm ngoái, và vượt qua số liệu của cả năm 2019 - giai đoạn trước đại dịch (đạt xấp xỉ 85 triệu).

Kể từ khi mở cửa và dỡ bỏ các hàng rào du lịch, doanh thu của du lịch Việt Nam đã đạt mức 16,5 tỷ USD. Xu hướng du lịch trong nước tăng vọt cũng được phản ánh qua các thống kê của Traveloka.

Trong quý 3/2022, phần lớn lượt đặt phòng qua nền tảng là dành cho du lịch nội địa. Tuy nhiên, lượng truy cập tìm kiếm các điểm đến quốc tế đã tăng lên 30% cho mùa du lịch từ tháng 11/2022 đến tháng 1/2023, hứa hẹn xu hướng du lịch nước ngoài sẽ còn tiếp tục tăng vào cuối năm nay.

Kể từ đầu năm, ngành du lịch Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không và các địa phương liên kết tổ chức chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2022 với chủ đề "Enjoy Danang - Tận hưởng Đà Nẵng".

Đà Nẵng cũng miễn 100% vé tham quan tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn và tất cả các bảo tàng. Tuyến vận tải thủy kết nối Đà Nẵng ra đảo Lý Sơn mới khai trương với chương trình giảm giá 20% vé tàu cao tốc Lý Sơn-Đà Nẵng cũng là một sản phẩm mới, khuyến khích du khách tham quan.

 

Nhằm thiết thực triển khai có hiệu quả kế hoạch phục hồi du lịch, Sở Du lịch TP. HCM đã triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch thông qua các sự kiện, hoạt động nổi bật của ngành, như chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”, “Ngày hội Du lịch lần thứ 18”...

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết tỉnh đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện lớn để kích cầu phục hồi, phát triển du lịch như: Đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 với chủ đề "Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh", Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022, Chương trình kích cầu du lịch Quảng Nam và nhiều hoạt động, sự kiện diễn ra trong suốt cả năm…

Không chỉ có các địa phương đưa ra nhiều ưu đãi, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng tận dụng cơ hội để tung ra các gói khuyến mãi nhằm kích cầu thị trường.

Đầu năm, tại hội chợ VITM 2022,Vietnam Airlines Group đã giới thiệu một loạt các ưu đãi nhằm thu hút du khách cất cánh trong năm 2022 như: Mua 3 tặng 1 cho khách mua vé hạng Phổ thông Tiêu chuẩn, Phổ thông Tiết kiệm, Phổ thông Siêu tiết kiệm trên các chặng bay nội địa; mở bán giá vé hấp dẫn cho khách bay quốc tế; code giảm giá khi mua tour trên trang web VNAmazing; giảm giá 10% đến 20% thẻ VNA Giftcard…

Bamboo Airways cũng tung ra các quà tặng “khủng” cho khách hàng như mã giảm giá tới 50% các đường bay nội địa, giảm tới 20% các đường bay quốc tế, vé bay miễn phí và vé ưu đãi chỉ từ 9.000 đồng trên các đường bay nội địa…

Chia sẻ về du lịch trong nước, bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam cho biết: “Sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam đang truyền cảm hứng cho du khách tái khởi động các kế hoạch du lịch đến các điểm đến trong nước và quốc tế. Ngoài ra, khách hàng cũng ngày càng có nhiều yêu cầu cao hơn khi tìm kiếm một nền tảng không những đáp ứng kỳ vọng của du khách, mà còn mang đến cho họ những trải nghiệm du lịch tốt nhất.

Traveloka Black Friday 2022 là một minh chứng cho cam kết của công ty trong việc cung cấp các giải pháp dựa trên công nghệ phù hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng, góp phần thúc đẩy quá trình số hóa ngành du lịch”.

Hành vi của người dùng Traveloka cũng đang thay đổi, phần lớn du khách muốn đặt phòng khách sạn sớm hơn để hưởng các ưu đãi có giá trị tốt nhất. Cuối năm, nắm bắt nhu cầu của du khách luôn tăng cao, Traveloka Black Friday cung cấp chương trình khuyến mãi kết hợp, cho phép khách hàng may mắn có thể cùng lúc sử dụng nhiều coupon để nhận được ưu đãi lên đến 80%.

Nguồn: Anh Tuấn (Theo markettimes.vn)