TÍN HIỆU TÍCH CỰC CỦA THỊ TRƯỜNG KHÁCH QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM

2 năm trước

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng cao, bên cạnh đó là lượng khách quốc tế đến ngày càng đông đánh dấu mốc hồi phục của ngành du lịch.

Tín hiệu tích cực của thị trường khách quốc tế đến Việt Nam

Các thị trường gửi khách hàng đầu 7 tháng đầu năm 2022

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón 954.000 lượt khách quốc tế, tăng gần 9 lần so với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng tháng 62%.

Khách Hàn Quốc đến Việt Nam đông nhất

Trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu có 9 thị trường từ khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, còn lại là thị trường Mỹ. Hàn Quốc xếp thứ nhất với 196.200 lượt, tăng 903,7% so với cùng kỳ. Mỹ đứng thứ 2 với 102.900 lượt, tăng 5.382%. Khu vực Đông Bắc Á có Nhật Bản với 46.000 lượt, tăng 794,6%; Trung Quốc tăng nhẹ 34,5%, với 53.000 lượt.

Dù số lượng khách chưa đông, các thị trường Châu Âu vẫn có tốc độ tăng trưởng rất cao. Lượng khách lớn nhất đến từ Anh (26.400 lượt, tăng 2958,6% so với cùng kỳ), Pháp (23.400 lượt, tăng 2963,7%), Đức (23.600 lượt, tăng 3897,1%).

Tốc độ tăng trưởng cao 

Từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50%-75%, theo thống kê của Google Destination Insights. 

Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 7.2022 đạt mức 100 điểm, cao gấp 5,9 lần so với thời điểm đầu tháng 3.2022 (17 điểm). Trong khi đó, lượng tìm kiếm về hàng không quốc tế tới Việt Nam trong tháng 7.2022 tăng gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 3.2022.

So với cùng kỳ năm 2021, lượng tìm kiếm từ các thị trường quốc tế về du lịch Việt Nam trong tháng 7.2022 tăng trên 1.200%. 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam lần lượt là: Mỹ, Australia, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Malaysia, Đức, Thái Lan. 

Ấn Độ, quốc gia khu vực Nam Á có dân số  khoảng 1,4 tỉ người, đứng thứ 4 trong 10 nước tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam. Điều này cho thấy tiềm năng khá lớn đến từ thị trường nguồn này.

Các điểm đến được cộng đồng quốc tế tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam là TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Huế, Vũng Tàu.

Du lịch nội địa sôi động

Thị trường du lịch nội địa Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự nhộn nhịp. TPHCM là điểm đến được khách nội địa tìm kiếm nhiều nhất, thứ 2 là Phú Quốc - tâm điểm của du lịch hè năm nay. Tiếp theo là các điểm đến như: Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Huế và Phan Thiết.

Lượng tìm kiếm du lịch nước ngoài của người Việt trong tháng 7.2022 vẫn tăng cao ở mức 780% so với cùng kỳ năm ngoái và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao khi hoạt động du lịch quốc tế trên toàn cầu đang có xu hướng phục hồi. 

Các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á vẫn nhận được sự quan tâm nhiều nhất của du khách Việt Nam như: Singapore, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines. Điều này cho thấy các điểm đến gần đang là xu hướng ưu tiên của du khách Việt Nam trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch. Trong top 10 thị trường mục tiêu còn có Australia, Mỹ, Pháp, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.

Kinh doanh ấm lên

Tổng cục Du lịch nhận định tình hình kinh doanh đang ấm lên theo đà hồi phục, với số doanh nghiệp đăng ký mới và quay trở lại trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ tăng nhanh. 

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có liên quan đến lĩnh vực du lịch gia tăng ấn tượng, trong đó: Dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 3.065 doanh nghiệp, tăng 27,7% so với cùng kỳ; dịch vụ việc làm, du lịch đạt 3.902 doanh nghiệp, tăng 23,4%. 

Dịch vụ việc làm và du lịch đạt 2.215 doanh nghiệp, tăng 50,5%.

Thúc đẩy đà phục hồi của du lịch Việt Nam

Trước những diễn biến mới của thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, Tổng cục Du lịch cùng với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không và các điểm đến lên kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá nhằm nhanh chóng phục hồi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tập trung vào các thị trường gần khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Châu Âu.

Ngành du lịch Việt Nam sẽ tham gia quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế JATA (JATA Tourism Expo) tại Nhật Bản (22-25.9.2022). Đây là hội chợ du lịch quốc tế hàng đầu trong khu vực, tập trung thu hút khách du lịch Nhật Bản, một trong những thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam.

Hội chợ Du lịch thế giới WTM (World Travel Market) tại Anh (7-9.11.2022) cũng là sự kiện ngành du lịch Việt Nam góp mặt. Đây là hội chợ du lịch quốc tế lớn hàng đầu thế giới, tập trung các đối tác lớn từ khắp nơi trên thế giới.

Sự kiện quảng bá quan trọng trong nước là Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC (International Travel Expo, tại TPHCM từ ngày 8 đến 10.9.2022). Đây là một trong 2 hội chợ du lịch quốc tế thường niên lớn nhất của Việt Nam. Ngành du lịch sẽ tổ chức chương trình xúc tiến du lịch Tiểu vùng Mekong mở rộng trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Mekong (MTF) tại Hội An, Quảng Nam (9-14.10.2022). Đây là sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch lớn nhất trong khuôn khổ hợp tác khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng.

Nguồn: Nhật Hạ (Theo laodong.vn)