Tại sao shophouse trở thành xu hướng đầu tư được ưa chuộng?

7 năm trước

Theo các chuyên gia bất động sản và giới đầu tư, loại hình shophouse đã chứng tỏ được những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các loại hình nhà thương mại truyền thống.

Shophouse hay còn gọi là nhà phố thương mại là loại nhà mặt đất có 2 tầng trở lên, tập trung ở các tuyến phố buôn bán sầm uất, chủ nhân có thể kết hợp để ở với kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng kinh doanh.

Trên thế giới đây không phải là loại hình bất động sản mới. Tại Châu Á, shophouse đã làm mưa làm gió trên nhiều quốc gia phát triển như Singapore với dãy phố mua sắm Geylang, Malaysia với shophouse ở Penang, Malacca. Tuy mới xuất hiện ở Việt Nam những năm gần đây, shophouse cũng nhanh chóng chứng tỏ mình và tạo nên cơn sóng đầu tư mạnh mẽ.


Shophouse thường được bố trí tại tầng đế của các tòa chung cư.

Theo các chuyên gia bất động sản và giới đầu tư, loại hình bất động sản này đã chứng tỏ được những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các loại hình nhà thương mại truyền thống. Nếu như nhà liền kề, biệt thự, được thiết kế chủ yếu phục vụ để ở nên việc chuyển đổi công năng sang khai thác thương mại sẽ gặp nhiều hạn chế và gia chủ phải tốn nhiều chi phí trong việc cải tạo thì shophouse đã giải quyết được những hạn chế này.

Sản phẩm được thiết kế để thỏa mãn cả 2 tiêu chí: Vừa để ở vừa khai thác hoặc cho thuê kinh doanh. Ở tầng trệt, chủ sở hữu có thể dùng để mở cửa hàng hoặc văn phòng kinh doanh. Những tầng phía trên, chủ nhân có thể sử dụng làm không gian sinh hoạt của gia đình, vừa riêng tư lại rất thuận lợi để điều hành công việc kinh doanh. Nhờ đó, việc sở hữu tài sản này không chỉ giúp khách hàng đảm bảo mục tiêu kinh doanh sinh lời mà còn dung hòa với công năng sinh hoạt, đem lại chất lượng sống tốt và hiện đại hơn.

Hơn nữa, khi phát triển các dự án bất động sản, số lượng shophouse chủ đầu tư tung ra thị trường thường không nhiều do quỹ đất có hạn vì thế giá trị của loại hình bất động sản này sẽ tăng trưởng theo thời gian. Minh chứng rõ ràng có thể thấy tại nhiều dự án lớn, chỉ sau chưa đầy một năm chào bán, giá shophouse đã tăng gấp đôi mức giá khởi điểm chủ đầu tư chào bán.

Thậm chí, do độ “hiếm” của sản phẩm nên để mua được nhà phố thương mại, nhiều nhà đầu tư phải chấp nhận mua chênh hàng trăm triệu. Tuy nhiên, sản phẩm shophouse tại các dự án này sau đó vẫn tiếp tục tăng giá thêm vài chục phần trăm nên các nhà đầu tư vẫn lãi lớn.

Một trong những lý do quan trọng nữa làm nên giá trị của mô hình shophouse phải kể đến vị trí. Các căn shophouse thường được xây dựng ngay sát mặt đường lớn, thông thoáng, có một hoặc hai mặt tiền và nằm ở vị trí đẹp nhất trong quần thể hạ tầng được chủ đầu tư xây dựng đồng bộ và quy tụ dân cư trung tâm để thuận lợi cho nhu cầu giao thương, kinh doanh.


Sản phẩm shophouse thường được phát triển tại các dự án có vị trí đắc địa, nằm trên các trục đường lớn.

Với những lý do đó, loại hình nhà phố thương mại kiểu mới đang ngày càng được quan tâm, các thương hiệu lớn trong ngành bất động sản đã bắt đầu cuộc đua trên phân khúc này.

Theo Thanh Thanh - Báo Xây Dựng