Không phải nơi nào cũng phù hợp để kinh doanh Condotel

8 năm trước

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng, Giám đốc Truyền thông Công ty cổ phần Ariyana, chủ đầu tư dự án Ariyana Beach Resort and Suites Danang chia sẻ về triển vọng phát triển của loại hình căn hộ - khách sạn (Condotel).

Ông Nguyễn Đức Quỳnh

Đầu tư Condotel đang bùng nổ khắp nơi, trong đó có Đà Nẵng. Ông có nghĩ rằng Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với loại hình Condotel hay không, khi so sánh với Singapore, Thailand?

Rõ ràng rằng Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ về du lịch so với nền tảng vẫn còn rất khiêm tốn bây giờ. Bởi vì bên cạnh sự phát triển bùng nổ du lịch tới Việt Nam thì quan niệm sống của người dân Việt cũng thay đổi, không chỉ còn là an cư mà còn là nghỉ dưỡng. Người dân bây giờ sẵn sàng đầu tư cho một “ngôi nhà thứ 2”, để không những khẳng định thương hiệu cá nhân, mà còn là một khoản để dành để an yên cho cuộc sống.

Tôi nghĩ rằng, các dự án Condotel sẽ góp phần mạnh mẽ và tích cực vào sự phát triển xã hội, các dự án sẽ thu hút được nguồn vốn nhà rỗi trong dân cư và sau khi đi vào hoạt động như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, dự án sẽ tiếp tục tạo ra công ăn việc làm tại địa phương, giảm bớt gánh nặng xã hội,cũng như mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư mua căn hộ để cho thuê lại.

Nhiều dự án condotel ở Việt Nam đã ra đời và sẽ bùng nổ trong tương lai. Ở một số địa phương dự án sẽ phát triển tốt, ngược lại sẽ có nhiều địa phương phát triển không tốt vì phát triển Condotel đồng nghĩa với việc kinh doanh sau đó; việc kinh doanh thì phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, kết nối hàng không, đường bộ, đường biển. Dự án vì thế có thể sẽ không mang lại lợi ích cho cư dân địa phương ngoài ra còn có thể không trở thành địa điểm du lịch đối với du khách. Ví dụ như Đà Nẵng, tôi tin rằng Condotel sẽ rất thành công khi đưa vào kinh doanh, mà dự án Ariyana Beach Resort and Suites Danang là điển hình, nhưng một số các tỉnh thành không có sân bay quốc tế để mang du khách tới nhằm đảm bảo tỉ lệ lấp đầy của các căn hộ thì có thể phần chi trả lời nhuận cho cho các nhà đầu tư sẽ rất nhỏ và bất động sản có thể sẽ bị giảm giá trị. Nhờ vào sự hỗ trợ to lớn của chính quyền địa phương mà Đà Nẵng đang phát triển tốt và trở thành một trong những “điểm đến hấp dẫn” tại Việt Nam.

Phân khúc thị trường “ngôi nhà thứ 2” tại Việt Nam đang hấp dẫn khách nước ngoài như thế nào? 

Trong khi khái niệm “second home” – ngôi nhà thứ hai, đang phổ biến ở nước ngoài thì đây vẫn chưa phải là một khái niệm quen thuộc tại Việt Nam. Người nước ngoài cũng chưa thực sự hiểu biết về thị trường này mà nhiều người có thể ngạc nhiên khi Việt Nam bắt đầu tiếp cận mạnh hơn với các nhà đầu tư và người mua nước ngoài. Tôi nghĩ rằng, có thể nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn e ngại đối với những chính sách chưa rõ ràng và thời gian triển khai chính sách mới vẫn tốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên với lợi thế của một đất nước khí hậu ôn hòa và bờ biển dài, đẹp thì Việt Nam sẽ là một thị trường tiềm năng đối với phân khúc ngôi nhà thứ hai đối với người nước ngoài.

Theo ông thì loại hình “ngôi nhà thứ hai” nào sẽ hấp dẫn người nước ngoài nhất, mua cho thuê lại, đầu tư hay mua để ở?

Tôi nghĩ rằng mua cho thuê lại là loại hấp dẫn nhất bởi những cam kết chia sẻ lợi nhuận cao và sự yên tâm về mức tăng trưởng du lịch Việt Nam hứa hẹn nhà đầu tư sẽ có lợi ích cao hơn nữa trong tương lai. Trong khi để đầu tư và mua để ở, nhà đầu tư sẽ còn gặp rất nhiều trở ngại vì các dự án đang xây dựng ồ ạt và các chính sách cư trú cho người nước ngoài tại Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Đứng trên phương diện nhà đầu tư và người phát triển dự án, loại hình nào chúng ta nên phát triển để bán cho người nước ngoài?

Xây dựng condotel, kết hợp giữa nghỉ dưỡng và kinh doanh khách sạn thì sẽ thành công. Theo tôi thì loại hình condotel sẽ hấp dẫn nhà đầu tư. Bởi vì biệt thự có giá cao hơn, thậm chí còn đắt hơn ở nước họ còn những dự án rẻ thường nằm tại các khu vực hẻo lánh, khó tiếp cận. Tuy nhiên dự án thuộc loại hình nào nào đi nữa, nếu nằm tại vị trí tốt, dễ tiếp cận sẽ đều hấp dẫn người mua nước ngoài.

Chính phủ hiện chỉ cho phép bán không quá 30% sản phẩm của dự án cho người nước ngoài, ông nghĩ sao về điều này?

Tôi nghĩ với việc mở cửa chính sách cũng như tỷ lệ 30%, hiện nay là phù hợp, trong tương lai, chúng tôi hy vọng tỷ lệ này sẽ được nới rộng hơn. Tuy nhiên về thủ tục pháp lý chúng ta cần nghiên cứu để hấp đãn nhà đầu tư nước ngoài hơn. Thực tế, hiện nay người nước ngoài chỉ được thuê tối đa 50 năm, thủ tục gia hạn chưa rõ ràng, sẽ là một yếu tố làm giảm đi sự hấp dẫn. Ví dụ như tại Singapore, nhà đầu tư được thuê sử dụng đến 99 năm.

Hiện Đà Nẵng đang có nhiều dự án Condotel đang được xây dựng, vậy chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là gì để tạo ra một sản phẩm nổi bật, đủ sức cạnh tranh trên thị trường?

Mỗi chủ đầu tư có chiến lược cạnh tranh riêng. Ariyana Beach Resort and Suites Danang đang là dự án căn hộ khách sạn được chào đón nhất trong 2 quý cuối năm 2016. Bởi vì cùng với sự phát triển cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng và quy hoạch đô thị cho sự phát triển trong tương lai, với sân bay quốc tế được mở rộng với công suất gấp đôi hiện nay có thể chào đón tới 12 triệu hành khách/năm, thì dự án của chúng tôi ra mắt đúng thời điểm, vừa có thể đáp ứng được kỳ vọng tăng trưởng giá trị bất động sản của người mua mà còn có nhiều lợi thế mang lại lợi nhuận cao cho người tham gia chương trình hợp tác kinh doanh.

Trong khi các dự án khác được thiết kế với mục đích để ở thì Ariyana thiết kế với mục đích và tiêu chí của bất động sản nghỉ dưỡng, không những để có một cuộc sống như ở khách sạn 5 sao vừa tiện nghi vừa riêng tư, mà còn thuận lợi cho việc kinh doanh khách sạn sau này có thể thu hút được nhiều khách nghỉ dưỡng, tạo thêm lợi nhuận cho nhà đầu tư. Thiết kế mặt bằng căn hộ và các khu phụ trợ, các cơ sở dịch vụ ăn uống cũng như các cửa hàng tiện lợi đã được chúng tôi cân nhắc cho việc vận hành sau này. Sự khác biệt của dự án chúng tôi còn nằm ở tỉ lệ giữa số lượng phòng có diện tích nhỏ và số lượng phòng có diện tích lớn hơn được cân đối phù hợp với việc kinh doanh cho các đối tượng khách đi nghỉ, cho đi du lịch cá nhân hay gia đình, cho mục đích nghỉ dưỡng hay hội nghị.

Trần Sơn thực hiện