Đà Nẵng tung loạt dự án “khủng” kêu gọi đầu tư vào cơ sở hạ tầng

7 năm trước

Chiều 14/10, tại hội nghị chuyên đề “Thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng TP Đà Nẵng” trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017”, một loạt dự án “khủng” đã được công bố để mời gọi các nhà tài trợ, các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Trong khuôn khổ “Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017” (IDF 2017), chiều 14/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng đã diễn ra hội nghị chuyên đề “Thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng TP Đà Nẵng” do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì với sự phối hợp của Bộ KH-ĐT.

Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Trần Văn Sơn trình bày các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm mà TP kêu gọi đầu tư trong giai đoạn phát triển sắp đến

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ, đây là cơ hội để TP Đà Nẵng kết nối với các nhà tài trợ, các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước quan tâm về các dự án cơ sở hạ tầng (ODA, PPP) tại Đà Nẵng. Đồng thời tạo điều kiện để các đối tác, các nhà đầu tư tiếp cận với các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm của TP.

Tại hội nghị, Vụ Kinh tế Đối ngoại (Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH-ĐT) đã báo cáo đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi trong phát triển cơ sở hạ tầng cũng như định hướng thu hút và sử dụng các nguồn vốn này tại Việt Nam. Trong khi đó, Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ KH-ĐT) nêu những vấn đề cần quan tâm đối với đầu tư theo hình thức PPP và các quy định hiện hành.

Đặc biệt, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Trần Văn Sơn cho hay, hiện Đà Nẵng đang tiếp tục lên kế hoạch vận động, thu hút các nguồn lực để đầu tư vào các dự án trọng điểm của TP trong thời gian tới. Trong lĩnh vực giao thông, TP tập trung nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000DWT, tàu container có sức chở từ 6.000 – 8.000TEU.

Dự án nhằm phát triển khu bến cảng Liên Chiểu trở thành cửa ngõ của khu vực miền Trung, khu bến trung chuyển trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây kết nối từ Việt Nam sang Lào, Thái Lan, Myanmar – một trong những tuyến vận tải ngắn nhất từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương; đồng thời giúp giảm tải cho khu bến Tiên Sa, Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ trong TP do vận tải hàng hóa kết nối với khu bến Tiên Sa, Sơn Trà đi qua đường phố nội đô.

Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng cũng là một trong những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng mà Đà Nẵng đang xúc tiến triển khai, sau khi hoàn thành sẽ giúp TP phát triển đô thị một cách hiệu quả và bền vững thông qua việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP.

Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và cải thiện điều kiện đi lại của người dân TP Đà Nẵng; cải thiện, rút ngắn hành trình và thời gian chạy tàu Bắc – Nam, tăng an toàn cho giao thông đường sắt; tăng tính kết nối của hệ thống đường sắt với đường bộ cao tốc và cảng Liên Chiểu, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng lên.

Ngoài ra, nhằm tăng tính kết nối với các địa phương lân cận, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã đồng ý chủ trương cùng xúc tiến dự án tàu điện kết nối giữa hai tỉnh/thành này. Đây là dự án tiềm năng thu hút các nhà đầu tư tư nhân quan tâm, khai thác nhằm gia tăng giá trị du lịch, giá trị sử dụng đất và hiệu quả giao thông đi lại giữa hai địa phương.

Liên quan đến lĩnh vực môi trường, Đà Nẵng đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn và dự án cải thiện môi trường nước TP. Hai dự án trọng điểm này sẽ góp phần giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm rác thải đô thị và ô nhiễm bờ biển Đà Nẵng.

Phát triển cơ sở hạ tầng luôn đi đôi với ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành. Do đó Đà Nẵng kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân tham gia thực hiện các dự án: Phát triển giao thông phi cơ giới và ứng dụng hệ thống thông minh trong quản lý điều hành giao thông; Phát triển CNTT và truyền thông TP Đà Nẵng (giai đoạn 2)…

“Trên đây là các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm kêu gọi đầu tư trong giai đoạn phát triển sắp đến mà Đà Nẵng muốn giới thiệu đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế thông qua hội nghị lần này!” – Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Trần Văn Sơn cho hay.

Đáp lại, ngay tại hội nghị đã có nhiều nhà tài trợ như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) phát biểu bày tỏ sự quan tâm đối với các dự án phát triển cơ sở hạ tầng của TP.

Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư cũng bày tỏ mong muốn tham gia các dự án, như Công ty JFE Engineering thể hiện sự quan tâm rất lớn đến dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn; Cảng Đà Nẵng trình bày về dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2; Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ thì tâm đắc với dự án tàu điện kết nối Đà Nẵng – Hội An. Bên cạnh đó còn có tham luận của TP Yokohama (Nhật Bản) về hợp tác với TP Đà Nẵng trong xúc tiến đầu tư các dự án.

“TP mong muốn nhận được sự quan tâm, đề xuất, kiến nghị của các nhà đầu tư tiềm năng, các nhà tài trợ trong việc phát triển các dự án nêu trên. Chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng, sát cánh, đồng hành với các nhà đầu tư trong công cuộc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng của TP!” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nhân mạnh.

 

Theo Infonet