ĐÀ NẴNG THÚC ĐẨY CÁC DỰ ÁN LOGISTICS TRỌNG ĐIỂM

3 tuần trước

Để thực hiện mục tiêu trung tâm chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung, Đà Nẵng đang ưu tiên đầu tư hạ tầng logistics, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ các dự án động lực như Cảng Liên Chiểu, dự án di dời ga đường sắt…

Khu vực xây dựng Cảng biển Liên Chiểu. (Ảnh: VGP/Minh Trang).

Ưu tiên quỹ đất phát triển hệ thống kho bãi logistics

Theo định hướng Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị, Đà Nẵng sẽ được xây dựng thành trung tâm chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung. Thực hiện mục tiêu đó, Đà Nẵng đang xúc tiến đầu tư nâng công suất sân bay Đà Nẵng lên 30 triệu khách/năm (vào năm 2030), xúc tiến nhanh dự án cảng Liên Chiểu, dự án di dời ga đường sắt. Đặc biệt, Thành phố ưu tiên bố trí quỹ đất phát triển hệ thống kho bãi logistics và tạo cơ chế hấp dẫn khuyến khích các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Ông Đặng Nam Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, theo quy hoạch, đến năm 2030 tầm nhìn 2045, tổng diện tích quy hoạch ngành logistics của Đà Nẵng là 229 ha với 5 trung tâm logistics được bố trí tại các đầu mối giao thông khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Các trung tâm logistics tập trung của Đà Nẵng bao gồm: Cảng Liên Chiểu (69 ha), Trung tâm logistics đường bộ Hòa Nhơn (54 ha), Trung tâm logistics đường sắt Hòa Liên (10 ha), Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (8 ha) và trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao (20 ha).

Theo ông Đặng Nam Sơn, Đà Nẵng dự kiến sẽ phát triển nhiều trung tâm logictics nhỏ lẻ và kho bãi để hỗ trợ các trung tâm logistics tập trung và phân phối hàng hóa cho Thành phố cùng các vùng lân cận với diện tích 65 ha vào năm 2045. Thành phố sẽ xây dựng hệ thống giao thông kết nối với các trung tâm logistics với các trục giao thông chính Bắc-Nam. 

Về cảng biển, Đà Nẵng sẽ phát triển Cảng Liên Chiểu thành cảng hàng hóa container gắn với tổ chức không gian đô thị tại khu vực và chuyển đổi Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, bến du thuyển, quân sự, đầu tư xây dựng các trạm trung chuyển hàng hóa, container.

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, thống kê đến tháng 4/2022, Thành phố hiện có 1.056 doanh nghiệp tham gia cung ứng các hoạt động liên quan đến dịch vụ logistics, đặc biệt đã có 16 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics tích hợp hoạt động tại Đà Nẵng.

Thành phố cũng đứng thứ 6 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố tập trung nhiều doanh nghiệp logistics của cả nước (chỉ sau TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương và Đồng Nai). Lực lượng nhân lực tham gia dịch vụ logistics tại Thành phố hiện chiếm khoảng 2,7% nguồn lao động logistics trên cả nước và khoảng 40% nguồn lao động logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với khoảng 14.000 lao động năm 2022 (gấp 4 lần so với năm 2011).

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng giới thiệu về Cảng Liên Chiểu đến các nhà đầu tư. (Ảnh: VGP/Minh Trang).

Tập trung xúc tiến nhân các dự án trọng điểm

Hiện nay, để bám đuổi mục tiêu, các dự án động lực, trọng điểm như Cảng Liên Chiểu, dự án di dời ga đường sắt đang được Đà Nẵng thúc đẩy tiến độ kêu gọi thu hút, đầu tư hạ tầng.

 

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án) cho biết, cảng biển Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 200.000 DWT. Cảng Liên Chiểu được quy hoạch làm cảng loại I và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Dự kiến Thành phố sẽ khởi công Cảng Liên Chiểu trong năm 2022 và hoàn thành trước năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo ông Lê Thành Hưng, Cảng Liên Chiểu sau khi hình thành sẽ là đầu mối giao thông lớn, kết nối tất cả các phương thức vận tải từ đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Đến năm 2050 cảng sẽ đạt công suất 50 triệu tấn/năm. Đây là yếu tố thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa của khu vực sau này, thúc đẩy kinh tế Đà Nẵng đúng với mục tiêu là thành phố động lực vùng.

Dự án Ga Đà Nẵng sẽ được di chuyển lên khu vực huyện Hòa Vang. (Ảnh: VGP/Minh Trang).

Ông Phạm Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, đối với dự án di dời ga đường sắt, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được Thủ tướng phê duyệt, thì ga đường sắt mới được di chuyển lên khu vực huyện Hòa Vang (Bà Nà-Suối Mơ). Trong đó, vị trí đã quy hoạch ga đường sắt tại quận Liên Chiểu được định hướng sẽ trở thành trung tâm thương mại dịch vụ lớn của quận Liên Chiểu gắn liền tuyến giao thông huyết mạch nối dài đường Vành đai phía tây 2.

"Hiện một số nhà đầu tư quan tâm đến tái thiết khu vực này. UBND Thành phố đã giao triển khai phân khu này trên tinh thần tiếp nhận đề xuất tái thiết khu vực quy hoạch thành trung tâm kinh tế hiện đại, kết nối hạ tầng giao thông. Dự kiến đồ án phân khu này sẽ được phê duyệt vào cuối năm 2022. Sau khi có phê duyệt quy hoạch phân khu sẽ làm cơ sở để đề xuất triển khai dự án", ông Phạm Phú Phong thông tin.

Các khu công nghiệp tại Đà Nẵng chuẩn bị hạ tầng mặt bằng cho các dự án logistics. (Ảnh: VGP/Minh Trang).

Mới đây, tại Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng cũng đã khởi công dự án xây dựng nhà xưởng cho thuê của Công ty cổ phần Dana Logistics trên diện tích 44.000 m2, với tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Dự án cung cấp nhà xưởng với đầy đủ trang thiết bị, cung cấp các dịch vụ như lưu giữ và đóng gói hàng hóa, cho thuê nhà xưởng, văn phòng làm việc…

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, cho rằng dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần vào việc triển khai hiệu quả định hướng phát triển ngành logistics của Thành phố, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và hướng đến hình thành chuỗi cung ứng logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng.

Nguồn: Minh Trang (Theo baochinhphu.vn)