ĐÀ NẴNG SẼ PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP, DỊCH VỤ LIÊN QUAN ĐẾN DU THUYỀN

2 năm trước

Theo đơn vị tư vấn, giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến 2045, TP. Đà Nẵng có 19 dự án ưu tiên đầu tư công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với tổng mức đầu tư khái toán khoảng 6.850 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Đà Nẵng sẽ phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền

Chiều 3/3, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến dự thảo Đề án phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền.

Theo Viện chiến lược và phát triển Bộ GTVT (đơn vị tư vấn đề án), phát triển công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn TP. Đà Nẵng phù hợp với chiến lược phát triển và quy hoạch chung của thành phố. Cũng như phù hợp với đặc biểm của đô thị ven biển phát triển kinh tế biển và du lịch, Đà Nẵng “thành phố đáng sống”.

Bên cạnh đó, phát triển công nghiệp liên quan đến du thuyền góp phần tăng trưởng GDP của thành phố, tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực công nghiệp dịch vụ; khai thác tối đa tiềm năng du lịch biển đảo, đường thủy của Đà Nẵng…

Với mục tiêu, trong giai đoạn 2022-2025, sẽ tập trung xây dựng giai đoạn khởi động hạ tầng bến du thuyền quốc tế với dịch vụ tầm cỡ quốc tế, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư quốc tế đầu tư công nghiệp, dịch vụ du thuyền. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ liên quan đến du thuyền, phấn đấu mức đóng góp GRDP thành phố đạt 1%.

Giai đoạn 2025-2030, cơ bản hoàn thiện đầu tư hạ tầng bến du thuyền quốc tế và nội địa, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với mức đóng góp vào GRDP thành phố khoảng 4,5-5%. 

du-thuyen

UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến dự thảo Đề án phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền.

Sau 2030, tầm nhìn 2045, phát triển công nghiệp đóng mới du thuyền gắn liền với quá trình xây dựng cảng Liên Chiểu và chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch quốc tế, phấn đấu phát triển công nghiệp, dịch vụ liên quan du thuyền trở thành ngành mũi nhọn phát triển của Đà Nẵng.

Theo đơn vị tư vấn, giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến 2045, TP. Đà Nẵng có 19 dự án ưu tiên đầu tư công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với tổng mức đầu tư khái toán khoảng 6.850 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Trong đó, vốn đầu tư cho công nghiệp là 4.500 tỉ đồng, vốn đầu tư cho dịch vụ là 2.350 tỉ đồng. Tổng nhu cầu sử dụng đất phát triển công nghiệp du thuyền là 73,67 ha.

Về hiệu quả đề án, doanh thu từ công nghiệp du thuyền ước tính trong giai đoạn 2022-2025 là 400 tỉ đồng/năm. Giai đoạn 2026-2030 là 1.000 tỉ đồng/năm (doanh thu chủ yếu từ công nghiệp hỗ trợ và sản xuất linh kiện, phụ kiện) và sau năm 2030 ước tính đạt 4.000 tỉ/năm. 

Đối với doanh thu từ các dịch vụ bến du thuyền ước tính trong giai đoạn 2022-2025 là 1.000 tỉ đồng/năm. Từ năm 2026-2030 là 8.000 tỉ đồng/năm và sau năm 2030 ước tính 15.000 tỉ đồng/năm.

Bàn về đề án này, ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, phát triển du thuyền của Đà Nẵng là nhu cầu tự nhiên và bắt buộc trong bối cảnh thành phố không còn nhiều dư địa về diện tích tự nhiên. Do đó, phát triển công nghiệp du thuyền là điều đúng đắn cho TP. Đà Nẵng trong giai đoạn tới.

“Đà Nẵng cần tập trung triển khai đề án, sớm lựa chọn ra ngành công nghiệp du thuyền. Đà chọn ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền thì phải đi đến cùng, không làm cho có, nửa vời”, ông Đông cho hay.

Theo ông Đông, TP. Đà Nẵng cần có chiến lược kêu gọi đầu tư thông minh thì mới thành công đề án. Trong đó, triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tận dụng kiến thức của doanh nghiệp thì mới thành công.

Tương tự, ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ vận tải – Bộ GTVT cho rằng, Đà Nẵng rất có tiềm năng phát triển lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền. Tuy nhiên thành phố cần phối hợp với Bộ GTVT quy hoạch lại hệ thống các bến du thuyền cho phù hợp với sự phát triển chung của đề án cũng như phát triển của thành phố.

Trong khi đó ông Nguyễn Đức Thuận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du thuyền Việt (Vietyacht) cho rằng, Đà Nẵng xây dựng đề án phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền đúng thời điểm mà ngành du thuyền thế giới đang phát triển mạnh nhất. Toàn ngành du thuyền thế giới hiện đang rơi vào tình trạng cháy hàng, quá tải đơn hàng đến tận năm 2026-2027.

Bên cạnh đó, các hãng du thuyền lớn đều chưa có nhà máy đặt tại Châu Á vì sợ lộ công nghệ và thiết kế. Việc đưa du thuyền từ Châu Âu sang Châu Á cũng rất tốn chi phí vận chuyển. Hiện một số hãng du thuyền ở Châu Âu muốn tìm địa điểm đặt công xưởng ở Châu Á, đây cơ hội tuyệt vời cho Đà Nẵng.

“Việc đưa du thuyền vào nước ta đang có những thủ tục quá rườm rà, phức tạp. Do đó cần đơn giản hóa thủ tục để có thể kết nối, đưa được nhiều siêu du thuyền về với Đà Nẵng”, ông Thuận nói.

TS. Nguyễn Thị Vân Hà, Giảng viên Đại học GTVT cho biết, Đà Nẵng rất có tiềm năng phát triển dịch vụ du thuyền, tuy nhiên thành phố phải có giải pháp phát triển các bến du thuyền và logistic liên kết chặt với nhau. Đồng thời, ngành công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho sản xuất du thuyền cần phải được quan tâm, phát triển cụ thể và song song với nhau.

“Chúng ta cần phân tích thật kỹ về vấn đề khí và nước liên quan đến chất lượng môi trường khi hình thành các bến du thuyền, nhà máy… Cùng với đó, nghiên cứu tích hợp các gói dịch vụ trong dịch vụ du thuyền, đặc biệt là ứng dụng chuyển đổi số trong vấn đề này”, bà Vân nói.

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Sơn đề nghị phía tư vấn lưu ý cập nhật các ý kiến chuyên gia, chỉnh sửa, hoàn thiện đề án.

"Thành phố ghi nhận những ý kiến tham vấn từ các chuyên gia và trong thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo mở liên quan đề án này với quy mô rộng hơn, quy tụ thêm nhiều chuyên gia đầu ngành cả trong nước và quốc tế tham vấn”, ông Sơn nói. 

Nguồn: Thành Vân (Theo nhadautu.vn)