ĐÀ NẴNG QUY HOẠCH CẢNG LIÊN CHIỂU RỘNG 450HA

2 năm trước

Theo UBND TP. Đà Nẵng, tổng diện tích toàn khu cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu gần 470ha, riêng quy mô sử dụng đất của bến cảng Liên Chiểu là 450ha.

 

UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định số 1059/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (tỷ lệ 1:500) nằm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu). 

Theo đó, tổng diện tích toàn khu cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu gần 470ha với ranh giới vị trí như sau: phía Bắc giáp đèo Hải Vân, phía Nam giáp cửa sông Cu Đê, phía Đông giáp vịnh Đà Nẵng và phía Tây giáp tuyến đường tránh Nam Hải Vân.

Trong đó, quy mô sử dụng đất của bến cảng Liên Chiểu là 450ha, với các khu chức năng gồm: Khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8.000 TEUS (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 TEUS (tương đương 200 nghìn DWT) trong dài hạn; quy mô quy hoạch gồm 8 bến container với tổng chiều dài 2.750m cho tàu từ 30.000 - 200.000 DWT.

Khu bến tổng hợp quy hoạch tiếp nhận được tàu đến 100.000 DWT (phía ngoài) và các tàu cỡ nhỏ hơn ở phía trong (khoảng 30.000 DWT). Tổng số lượng bến/chiều dài bến là 6 bến/1.550m. 

Empty

Tổng diện tích toàn khu cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu gần 470ha. Ảnh: Nguyễn Tri.

Khu bến thủy nội địa được quy hoạch cho các tàu, sà lan có tải trọng đến 5.000DWT phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container, tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước. Tổng chiều dài khu bến thủy nội địa là 1.200m.

Khu bến hàng lỏng và khí quy hoạch cho cỡ tàu đến 30.000 DWT (trong đó có bố trí khu vực để di dời các bến hàng lỏng hiện hữu); quy mô gồm 6 bến, bố trí tại khu vực đê chắn sóng, kết nối với đê chắn sóng bằng cầu dẫn; các công trình hàng lỏng và khí được bố trí đủ khoảng cách an toàn đến các công trình khác trong quy hoạch và lân cận.

Khu kho bãi đường sắt quy hoạch bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến cảng Liên Chiểu với mạng đường sắt quốc gia; vị trí quy hoạch ở phía sau khu bến container.

Đê kè chắn sóng có tổng chiều dài hơn 2.000m, đảm bảo che chắn sóng theo hướng Đông Bắc và Đông Đông Bắc; trên mặt đê quy hoạch bố trí các tuyến đường ống dẫn hàng lỏng từ bến cảng vào đến kho hàng lỏng phía trong bờ...

Về quy hoạch mạnh lưới giao thông, giao thông đường bộ dùng chung của bến cảng Liên Chiểu chạy dọc theo ranh giới quy hoạch, giáp chân núi và tuyến đường bờ hiện hữu, đảm bảo khả năng kết nối đến từng khu chức năng cảng, chỉ tiêu cấp đường đáp ứng ôtô chuyên dụng, kết cấu mặt đường cấp cao A1.

Giao thông nội bộ trong các khu chức năng cảng sẽ do nhà đầu tư khai thác cảng tổ chức trên cơ sở phù hợp với công nghệ và thiết bị khai thác đề xuất, đảm bảo khả năng lưu thông của các phương tiện.

Giao thông đường biển, luồng hàng hải vào cảng Liên Chiểu được thiết lập mới có chiều dài hơn 7km, bề rộng 160 - 220m, cao trình đáy luồng từ 14,6 - 17,8m.

Giao thông đường sắt sẽ định hướng kết nối đường sắt từ ga Kim Liên vào đến trong cảng Liên Chiểu với chiều dài khoảng 1,5km, chạy dọc theo đường sau cảng vào khu bãi hàng hóa đường sắt.

Đối với tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết có quy mô sử dụng đất gần 20ha, tổng chiều dài 2,95km kết nối từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân.

Quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 30m; trên tuyến đường này có cầu vượt nút giao đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1A, hầm chui vào đường lên Suối Lương, đồng thời mở rộng cầu Liên Chiểu trên đường Nguyễn Văn Cừ… 

Được biết, cảng Liên Chiểu được quy hoạch làm cảng loại I và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Thành phố sẽ khởi công cảng Liên Chiểu trong năm 2022 và hoàn thành trước năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Nguồn: Thành Vân (Theo nhadautu.vn)