ĐÀ NẴNG ĐẶT MỤC TIÊU TRỞ THÀNH ĐIỂM ĐẾN SÁNG TẠO CỦA VIỆT NAM VÀ ĐÔNG NAM Á

1 năm trước

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành đề án định hướng phát triển du lịch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đặt mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
du-lich-da-nang

Sở Du lịch TP. Đà Nẵng tổ chức lễ đón chuyến bay đầu tiên từ Đài Bắc đến Đà Nẵng vào cuối tháng 10 vừa qua. Ảnh: Thành Vân

Xúc tiến nhiều đường bay mới

Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, đến hết tháng 10/2022, tổng số chuyến bay nội địa và quốc tế đến thành phố này là gần 21 ngàn chuyến với hơn 3 triệu lượt khách.

Ngoài 8 đường bay quốc nội đi và đến Đà Nẵng đang được khai thác bởi các hãng hàng không trong nước, có 12 chặng bay quốc tế đã khai thác trở lại với tần suất tốt, kết nối Đà Nẵng với Incheon, Daegu, Muan, Busan (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore, Siêm Riệp (Campuchia), New Delhi và Mumbai (Ấn Độ), Đài Bắc (Đài Loan).

Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng, sắp tới, Đà Nẵng sẽ ký kết hợp tác toàn diện với Vietnam Airlines trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch; tăng cường hợp tác quảng bá trên các kênh sẵn có của các bên.

Đến cuối năm nay, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ phối hợp với các hãng hàng không, cảng hàng không để xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế Haneda (Nhật Bản) - Đà Nẵng, Hồng Kông- Đà Nẵng…

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng còn cho biết, đến hết tháng 9, tỷ lệ phục hồi các đường bay nội địa so với năm 2019 khoảng 70%, tỷ lệ phục hồi các đường bay quốc tế so với năm 2019 đạt khoảng 30%.

Theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, trong tháng 10/2022, số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 334 ngàn lượt (gấp 11,3 lần so với cùng kỳ năm 2021).

Trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 58 ngàn lượt (tăng 28,7 lần so với cùng kỳ năm 2021); khách nội địa ước đạt gần 277 ngàn lượt (gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2021). Doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 758,56 tỷ đồng (gấp 17 lần so với cùng kỳ năm 2021).

Lũy kế 10 tháng năm 2022, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 3,1 triệu lượt (tăng 182,4% so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 354 ngàn lượt (tăng 275,5% so với cùng kỳ năm 2021); khách nội địa ước đạt hơn 2,73 triệu lượt (tăng 173,6% so với cùng kỳ năm 2021). Doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt hơn 6.605 tỷ đồng (gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021).

Trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành đề án định hướng phát triển du lịch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đặt mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng doanh thu lưu trú, lữ hành đạt khoảng 12,75%/năm. Tốc độ tăng bình quân tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ đạt khoảng 17,63%/năm. 

Đến năm 2030, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt khoảng 13-14 triệu lượt (trong đó, khách quốc tế do cơ sở lưu trú phục vụ ước khoảng 5,8-6,3 triệu lượt). Ngày lưu trú bình quân khách quốc tế dự kiến là 3,3 ngày, lưu trú bình quân khách nội địa dự kiến là 3,1 ngày.

Ngoài ra, chi tiêu bình quân khách quốc tế là 10,5-11 triệu đồng/ khách, chi tiêu bình quân khách nội địa là 6,5-7 triệu đồng/khách. Nguồn nhân lực khoảng 87.900 lao động trực tiếp.

Cũng theo đề án, thành phố tập trung xây dựng các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động du lịch, hệ thống giám sát du lịch thông minh, sàn giao dịch điện tử và trong hoạt động kinh doanh du lịch, quản trị và tổ chức phục vụ khách.

Cùng với đó, các giải pháp phát triển văn hoá du lịch, xây dựng chính sách để phát triển du lịch, quy hoạch và đầu tư, quản lý kết cấu hạ tầng, liên kết hợp tác phát triển du lịch được triển khai đồng bộ.

Đà Nẵng tiếp tục có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động ngành du lịch sau dịch bệnh. Bên cạnh đó, Hiệp hội du lịch, các Hội thành viên và Quỹ xúc tiến phát triển du lịch thành phố có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quảng bá xúc tiến, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; cung cấp thông tin thị trường, xu hướng khách, kế hoạch khai thác các đường bay của các hãng hàng không…