Đà Nẵng chọn phương án di dời và xây dựng ga đường sắt Đà Nẵng

8 năm trước

UBND TP Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) để nghe Ban Quản lý dự án đường sắt (PMUR) thuộc Bộ GT-VT báo cáo về các phương án di dời dự án ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội thành.

phuong-an-di-doi

Để di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội thành, Ban Quản lý dự án đường sắt -Bộ GT-VT đưa ra 4 phương án. Sau khi nghe phân tích ưu, khuyết điểm của từng phương án, đại diện WB chú trọng phân tích phương án 1A hơn, vì cho rằng phương án này phù hợp với quy hoạch, hướng phát triển cũng như có sự kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng trong tương lai thành phố.

Đồng thời, có nhiều lợi thế  khi triển khai thực hiện, tập trung 3 hướng để đánh giá sự phát triển tổng thể của TP Đà Nẵng từ góc độ vị trí của nhà ga hiện tại với nhà ga mới để tính toán tỷ lệ với nhà ga cũ và phát triển nhà ga mới tích hợp sự phát triển chung của thành phố.

Đại diện WB cho rằng: “Nếu xây dựng theo phương án 1A, có thể tận dụng tối ưu tuyến đường sắt cũ, hành lang tuyến… để tái phát triển đô thị thông qua việc phát triển các phương tiện vận tải công cộng (BRT). Chúng tôi đã thông báo dự án đến các nhà tài trợ và điều phối. Mong muốn UBND TP Đà Nẵng có thống nhất cao trong phương án để tháng 4 có đáp án và tháng 6 sẽ triển khai. Trong những kiến nghị, tư vấn của WB cũng đề nghị tương lai TP Đà Nẵng di dời luôn bến xe khách hiện tại ra khỏi nội đô”.

Theo phương án 1A, dự án ga đường sắt Đà Nẵng (mới) được di dời về phía tây thành phố, nằm trên địa phận hai phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam (Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Tổng mức đầu tư của dự án là 442,23 triệu USD (tương đương 9.932 tỉ đồng). Trong đó, dự kiến vay ODA từ WB là 334 triệu USD, phần vốn còn lại 107 triệu USD được huy động từ nguồn vốn ngân sách địa phương. Ga mới Đà Nẵng sẽ tách ra làm hai ga đó là ga hành khách (giai đoạn I) và ga hàng hóa (giai đoạn II). Ga hành khách mới có quy mô 33 ha, vị trí tại P. Hòa Minh và P. Hòa Khánh Nam. Ga hàng hóa  có quy mô 25 ha,  vị trí tại P. Hòa Hiệp Nam (gần vị trí đường Nguyễn Tất Thành nối dài, nằm trong khu đô thị mới Golden Hills City).

Kinh phí dự trù cho các hạng mục ở giai đoạn I gồm: xây dựng tuyến đường sắt mới dài 16 km, xây mới ga hành khách Đà Nẵng, xây dựng 6 cầu vượt đường bộ (cầu Thanh Khê, cầu vượt quốc lộ 14B và 4 cầu vượt đường bộ) khoảng 7.000 tỷ đồng.

Trong buổi làm việc, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT cũng cho rằng hướng tuyến 1A mà bên WB đưa ra là rất phù hợp với quy hoạch chung của Đà Nẵng. Ông Trung đề nghị phía tư vấn của WB nên hoàn chỉnh hơn phương án bằng việc kết nối nhà ga đường sắt mới đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng, khu vực trung tâm thành phố và các trục đường hướng về phía biển, nhằm mục đích tạo sự liên hoàn giữa các đầu mối giao thông quan trọng với nhau.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, di dời ga đường sắt cũ và tái phát triển đô thị đang là dự án trọng tâm của Đà Nẵng. Buổi làm việc này là tiền đề cho thành phố Đà Nẵng có cơ sở để báo cáo Bộ GT-VT triển khai các bước tiếp theo.

Bộ GT-VT cũng đã có văn bản chốt phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng theo phương án 1A. Cụ thể, phạm vi triển khai dự án bao gồm ga Đà Nẵng và công trình liên quan từ Km 750+000 đến Km806+000.

Nguồn Yeudanang.org