Chuyên gia quốc tế 'hiến kế' để Đà Nẵng thành trung tâm du lịch

5 năm trước

(Thethaovanhoa.vn) – Chiều 24/6, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2016, hơn 100 đại biểu đại diện cho 20 quốc gia cùng 200 đại biểu trong nước đã tham dự Hội thảo về Nghỉ dưỡng biển cao cấp & M.I.C.E tại TP. Đà Nẵng. Tại đây, 7 diễn giả trong nước và quốc tế đã có những tham luận sâu sắc “hiến kế” cho ngành du lịch Việt Nam nói chung, đặc biệt là phát triển du lịch MICE tại Đà Nẵng.

Mở đầu cho những tham luận “hiến kế” của 6 diễn giả, ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đã đặt vấn đề: “Trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành trong nước từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Bình, Nha Trang, Bình Thuận, Phan Thiết, Vũng Tàu và đặc biệt là Phú Quốc đang quyết liệt đầu tư phát triển du lịch và các điểm đến khác trong khu vực như Genting (Malaysia), Bali (Indonesia), Cebu (Philippines), Phuket (Thái Lan),… không ngừng làm mới các sản phẩm, dịch vụ du lịch của họ.

Để cạnh tranh và hội nhập, bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, góp phần từng bước khẳng định thương hiệu du lịch của mình, đã đến lúc thành phố cần xác định hướng đi, tạo ra sự khác biệt để tăng cường khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế của điểm đến.”

Theo đó, việc phát triển du lịch MICE (Meeting, Incentive, Convention, Event: Gặp gỡ/hội họp, khen thưởng, hội nghị/hội thảo, triển lãm/sự kiện) sẽ góp phần giải quyết một số bài toán cho du lịch Đà Nẵng như: Tạo sự khác biệt với các địa phương trong vùng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến; Tăng doanh thu du lịch do MICE là thị trường du lịch cao cấp...

Hơn 300 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo về Nghỉ dưỡng biển cao cấp & MICE tại Đà Nẵng

Để Đà Nẵng có thể trở thành một thành phố du lịch MICE, trung tâm của khu vực châu Á, bà Mary Mc Keon – Trưởng nhóm phát triển dự án EU - ESRT cho rằng: Càng ngày con người càng quan tâm hơn đến phát triển du lịch bền vững, đặc biệt Việt Nam hiện đang là một điểm đến an toàn với du khách châu Á. 

Bên cạnh đó, Đà Nẵng được lựa chọn là thành phố để phát triển du lịch MICE cũng mang trong mình những yếu tố có thể trở thành một điểm đến cạnh tranh ở châu Á: Có sân bay; điểm đến an toàn; cơ sở vật chất đẳng cấp quốc tế; có thể cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực; tạo ra cơ hội có những khách hàng trước và sau các tour du lịch; có những sự kiện quốc tế được tổ chức tại đây;…đó là những tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch MICE. 

“Tuy nhiên, Đà Nẵng cần nhấn mạnh việc quản lý các điểm đến và đối thoại với công chúng nhiều hơn. Đồng thời chú trọng phát triển và hợp tác mô hình điểm đến của MICE.” – Bà Mc Keon nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Văn Lưu lại đưa ra 7 giải pháp cho việc phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho du lịch MICE như: Tổng điều tra nguồn nhân lực du lịch nói chung và nguồn nhân lực chất lượng cao cho du lịch MICE; Khẩn trương kiện toàn bộ máy phát triển nhân lực du lịch; Hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương để được hỗ trợ thông tin...

Đà Nẵng đang trở thành một thành phố của các sự kiện tầm cỡ quốc tế - Cuộc họp điều phối Đại hội Biển Đông Á tháng 10/2015 được tổ chức tại Đà Nẵng

Bên cạnh những yếu tố đó, các diễn giả khác như ông Florian Beranek – Trưởng nhóm tư vấn của UNIDO, bà Daria Mishukova – Chuyên gia PR & Thương hiệu quốc tế còn đặt ra nhiều vấn đề như trách nhiệm xã hội và đạo đức của doanh nghiệp, đặc biệt về khó khăn mà Đà Nẵng cần khắc phục để đạt được mục tiêu thành phố du lịch MICE.

Trong đó, một số khó khăn Đà Nẵng cần khắc phục được nêu như: Bổ sung các khu nghỉ dưỡng 3-4 sao ven biển; Cần thêm những trung tâm tổ chức hội nghị/hội chợ/triển lãm có quy mô lớn; Có thêm nhiều đường bay trực tiếp và thường xuyên đến từ nhiều thị trường MICE quan trọng như: Úc, Hồng Kông, Malaysia, Bắc Kinh, Thượng Hải; Xây dựng được chiến lược điểm đến thương hiệu hiệu quả nhằm quảng bá tiềm năng loại hình du lịch MICE của Đà Nẵng.

Nhà Ga Đà Nẵng và Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đang trong quá trình nâng cấp kịp thời phục vụ cho sự kiện APEC diễn ra tại Đà Nẵng năm 2017

Tác giả Daria Mishukova chia sẻ: “Mỗi năm, lại có thêm nhiều điểm du lịch mới mọc lên, không phải vì những điểm đến này mới xuất hiện trên bản đồ địa lý thế giới mà nhờ vào những chiến lược xây dựng thương hiệu sáng tạo. Cuộc chiến cạnh tranh thu hút khách du lịch qua từng năm lại càng quyết liệt hơn. Sức mạnh của du lịch không cần phải bàn cãi nữa.”

Cơ sở hạ tầng phát triển là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển du lịch MICE - Đà Nẵng đang chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho những sự kiện tầm cỡ quốc tế

Với những tiềm năng được thiên nhiên ban tặng như bãi biển dài tuyệt đẹp, núi Ngũ Hành, cảng Tiên Sa, Bán đảo Sơn Trà, Đèo Hải Vân, Bà Nà,… Những con người Đà Nẵng còn tự xây dựng nên một thương hiệu “thành phố đáng sống”, những tòa nhà cao tầng liên tục mọc lên, sân bay quốc tế Đà Nẵng lớn nhất miền Trung – Tây Nguyên, là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện mang tầm cỡ quốc tế,… đó là sự hài hòa giữa yếu tố thiên nhiên và sức sáng tạo của con người mà Đà Nẵng có được.

Khi khắc phục được những khó khăn nói trên, Đà Nẵng sẽ sớm trở thành một thành phố du lịch MICE trung tâm của khu vực châu Á và quốc tế, đồng thời đưa dịch vụ du lịch MICE trở thành dịch vụ du lịch nổi bật và thương hiệu của Đà Nẵng.

Hoàng Yến