CHƯƠNG TRÌNH "DANANG BY NIGHT": TẠO SẢN PHẨM DU LỊCH MỚI LẠ THU HÚT DU KHÁCH

3 năm trước

Ngày 11-3, Sở Du lịch họp với các đơn vị liên quan để triển khai chương trình “Đà Nẵng về đêm” (Danang by night). Việc tổ chức thí điểm chương trình này được UBND thành phố chỉ đạo triển khai với mong muốn sớm khôi phục các hoạt động du lịch, dịch vụ, đồng thời tạo sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách.

Chương trình “Danang by night” hứa hẹn sẽ kích cầu phục hồi du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới.  Trong ảnh: Du khách tham quan, mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà. (Ảnh chụp tháng 6-2020)Ảnh: THU HÀ

Chương trình “Danang by night” hứa hẹn sẽ kích cầu phục hồi du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới. Trong ảnh: Du khách tham quan, mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà. (Ảnh chụp tháng 6-2020). Ảnh: THU HÀ

Tạo ra sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn

Kế hoạch tổ chức thí điểm chương trình “Danang by night” nhằm kéo dài thời gian hoạt động phục vụ du khách tại các khu vực phố du lịch An Thượng, tuyến phố đi bộ Bạch Đằng- Nguyễn Văn Trỗi - Trần Hưng Đạo mở rộng đến đường Như Nguyệt, tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, chợ đêm Sơn Trà và một số khu, điểm du lịch. Việc khởi động phát triển kinh tế ban đêm, góp phần khôi phục hoạt động du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, đồng thời thực hiện hiệu quả chủ đề “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế của thành phố”.

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho rằng, du lịch Đà Nẵng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng qua các đợt dịch nên đến thời điểm hiện tại cần có kế hoạch chuẩn bị để khôi phục các hoạt động của ngành. Cùng với việc triển khai quảng bá, du lịch Đà Nẵng cũng đang đứng trước thách thức cần hình thành các sản phẩm du lịch mới và lạ, hấp dẫn, tạo được hiệu ứng truyền thông để giới thiệu đến du khách và thu hút khách trong thời gian tới đây. Do đó, chương trình “Danang by night” cần chọn lọc tổ chức khai thác và nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ phát triển kinh tế ban đêm sẵn có bảo đảm chất lượng, tính hấp dẫn và có hiệu quả. Đồng thời huy động sự tham gia của các ngành, địa phương, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, tạo nên các sản phẩm dịch vụ ban đêm...

Tại cuộc họp, các đơn vị tham gia chương trình cho rằng triển khai chương trình “Danang by night” sẽ tạo ra sản phẩm du lịch mới, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, đồng thời gắn kết cộng đồng, giao lưu xã hội cho người dân và du khách.

Ông Đặng Quang Mẫn, Giám đốc khu vui chơi giải trí Helio Đà Nẵng, rất đồng tình với ý tưởng xây dựng “Danang by night”, đồng thời cho rằng, về dài hạn, đây sẽ là một chương trình rất tốt, huy động được nhiều đơn vị liên quan từ chính quyền, sở, ban, ngành tham gia vào chuỗi giá trị du lịch lẫn các điểm đến, đơn vị truyền thông, lữ hành, dịch vụ … Sự phối hợp của các đơn vị, tham gia trong cùng một chủ đề lớn sẽ tạo ra thương hiệu sản phẩm “Danang by night”, góp phần tăng giá trị thu hút hình ảnh thương hiệu, tăng hiệu quả chi tiêu của khách. “Để tham gia vào chương trình chung của thành phố, các đơn vị liên quan cần có sự phối hợp, đồng lòng tham gia vào việc xây dựng sản phẩm, cũng như dự báo nguồn khách…”, ông Mẫn nói, đồng thời đề xuất nên có kế hoạch dài hơi để phục vụ du khách, đồng thời tăng cường quảng bá rộng rãi hơn nữa để người dân và du khách biết đến chương trình này của địa phương.

Ông Hồ Thanh Tú, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch phiêu lưu Việt (Adventure) cho rằng, khách du lịch luôn có nhu cầu muốn tiêu tiền, nhưng tiêu ở đâu và thế nào đó là câu hỏi cần tìm đáp án. Sau một ngày tham quan và khám phá thì khách chỉ còn lại thời gian buổi tối nên các sản phẩm về đêm là rất cần thiết để du khách vừa trải nghiệm vừa tiêu tiền. Với hệ thống sản phẩm Đà Nẵng sẵn có như: tour đêm Bà Nà, thưởng ngoạn sông Hàn về đêm, Công viên Châu Á, chợ đêm Sơn Trà... và một số dịch vụ trên tuyến đường hai bên sông Hàn là chưa đủ. Vì vậy, cần phải quy hoạch và có sự đầu tư bài bản, quy chuẩn và có thể nới lỏng các điều kiện kinh doanh như khung giờ hoạt động, tiếng ồn...

Các chương trình Đà Nẵng về đêm phải độc đáo, mới lạ để thu hút khách.  Trong ảnh: Vũ hội đường phố được tổ chức dịp Tết Dương lịch 2021. Ảnh: THU HÀ

Các chương trình Đà Nẵng về đêm phải độc đáo, mới lạ để thu hút khách. TRONG ẢNH: Vũ hội đường phố được tổ chức dịp Tết Dương lịch 2021. Ảnh: THU HÀ

Kích cầu du lịch về đêm  

Trong khi đó, ông Phạm Đình Hoàng, đại diện Hội Lữ hành Đà Nẵng, cho rằng với chương trình “Danang by night”, nên tạo thêm một slogan làm sao khi nghe đến là du khách phải đi để trải nghiệm các hoạt động đêm tại Đà Nẵng. Có thể xây dựng thêm các khu chợ về hải sản, mua sắm đặc trưng cho khách. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Cao Trí Dũng cho biết, các doanh nghiệp du lịch đánh giá rất cao kế hoạch “Danang by night” vì lâu nay Đà Nẵng đã có các hoạt động vui chơi giải trí nhưng để gọi tên một chương trình cụ thể thì chưa. Điều doanh nghiệp băn khoăn, lo lắng là khi hình thành sản phẩm thì nguồn khách sẽ là yếu tố quyết định thành công của chương trình. Do đó, các doanh nghiệp sẽ tham gia vào việc thiết kế các chương trình tour gắn liền với “Danang by night”. Các chương trình tour này cần phải sinh động, hấp dẫn và khách biệt so với ngày thường, nên chú trọng hình thành những gói sản phẩm, tăng trải nghiệm cho du khách; kết nối được với các đơn vị vận chuyển để thuận lợi cho việc đi lại…

Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, Sở Du lịch ghi nhận các ý kiến tâm huyết của các đơn vị liên quan và hiện đang xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể cho chương trình bằng trực quan thông qua phướn, băng-rôn; các kênh truyền thông của sở; nghiên cứu các tờ rơi phát cho khách tại sân bay, nhà ga… Thành lập các nhóm bán chương trình tour về các nhóm sản phẩm, kết nối các đơn vị vận chuyển... để có hoạt động tập trung hơn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người dân và du khách. Làm sao để hình thành được một sản phẩm du lịch về đêm hoàn chỉnh sớm nhất mang tới cho du khách, bởi đây sẽ là sản phẩm du lịch mới để kích cầu du lịch trong thời gian trước mắt lẫn lâu dài.

10 nội dung chính

Chương trình “Danang by night” được tổ chức thí điểm trong 3 năm (2021 - 2023), trong đó từ tháng 2 đến tháng 4-2021, thành phố phát động chương trình rộng rãi đến các tổ chức cá nhân doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch để nắm thông tin và xây dựng các hoạt động, sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Từ tháng 4-2021 đến năm 2023, thành phố đưa vào hoạt động các chương trình, dịch vụ và quảng bá rộng rãi đến người dân và du khách trong và ngoài nước biết, tham gia chương trình.

Theo kế hoạch, chương trình “Danang by night” có 10 nội dung chính: trang trí ánh sáng nghệ thuật với chủ đề “Dòng sông ánh sáng” thực hiện dọc 2 bờ sông Hàn từ cầu Thuận Phước tới cầu Trần Thị Lý; bãi biển đêm Mỹ An; trải nghiệm hoạt động về đêm tại Phố du lịch An Thượng; tổ chức các hoạt động, dịch vụ về đêm tại một số khu, điểm tham quan du lịch tại Đà Nẵng các chương trình nghệ thuật, biểu diễn ban đêm tại một số khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố; tổ chức các hoạt động văn hóa, sự kiện, lễ hội, chương trình nghệ thuật về đêm; trải nghiệm không gian ẩm thực Đà Nẵng. Tiếp đó là chương trình tham quan du lịch về đêm; chương trình “giờ hạnh phúc - happy hours”; rực rỡ ánh sáng, khởi sắc tuyến phố chuyên doanh; nâng cấp dịch vụ và chuẩn bị các hoạt động kinh tế ban đêm đa dạng, hấp dẫn và vận động kéo dài thời gian phục vụ khách.

Nguồn: Thu Hà (Theo baodanang.vn)