Chọn phương án cho đường Bạch Đằng nối dài

6 năm trước

Trên cơ sở nghiên cứu nhằm giảm tải phương tiện lưu thông trên đường 2 Tháng 9 cũng như nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý, vừa qua, Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng đề xuất phương án nối thông đường Bạch Đằng, bắt đầu từ điểm đầu cầu Trần Thị Lý đến đường Thăng Long.

Đường Bạch Đằng nối dài đoạn cầu Rồng - cầu Trần Thị Lý mới vừa được đưa vào khai thác.  								Ảnh: THÀNH LÂN
Đường Bạch Đằng nối dài đoạn cầu Rồng - cầu Trần Thị Lý mới vừa được đưa vào khai thác. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo nghiên cứu quy hoạch, đường Bạch Đằng nối dài sẽ có tổng chiều dài 1.425m; bắt đầu từ khu lô A1.1 của Công ty CP Dịch vụ hàng không Thăng Long đến khu vực Cung Thể thao Tiên Sơn với tổng diện tích đất đề xuất thu hồi đã quy hoạch là 11.821m2. Cụ thể: Đoạn từ T1 đến T2 dài khoảng 76m, hiện trạng là đường bê-tông 6m; đề xuất mở rộng thành đường 17,5m, thu hồi khoảng 325m2 đất quy hoạch làm nhà hàng. Đoạn từ T2 đến T3 dài khoảng 140m qua khu vực mặt nước chưa san lấp thuộc dự án Công viên Châu Á; đề xuất đầu tư mới đường 20,5m, thu hồi khoảng 3.024m2 đất quy hoạch làm bãi đỗ xe. Đoạn từ T3 đến T4 dài khoảng 40m, hiện trạng là đường bê-tông 6m; đề xuất mở rộng thành đường 15,5m, thu hồi khoảng 281m2 đất quy hoạch làm nhà hàng.

Đoạn từ T3 đến T5 dài khoảng 134m, hiện trạng là đường bê-tông 6m; đề xuất mở rộng thành đường 17m. Đoạn từ T5 đến T8 dài khoảng 402m, hiện trạng là đường bê-tông 6m; đề xuất mở rộng thành đường 15m. Đoạn từ T6-T7 dài khoảng 106m, hiện trạng là đường bê-tông 6m; đề xuất mở rộng thành đường 12,5m. Đây là tuyến đường ngang nối thông ra nút giao đường Nguyễn Sơn Trà và đường 2 Tháng 9. Đoạn qua khu vực thuộc dự án Công viên Châu Á và Cung Thiếu nhi Đà Nẵng dài khoảng 527m, đầu tư mới đường 16,5m, thu hồi 6.301m2đất quy hoạch làm bãi đỗ xe thuộc dự án Công viên Châu Á và 1.890m2 đất Cung Thiếu nhi Đà Nẵng.

Nếu tuyến đường Bạch Đằng nối dài được triển khai xây dựng, thì khu vực này sẽ có 2 tuyến đường gần như song song với đường 2 Tháng 9 là đường Núi Thành và đường Bạch Đằng nối dài. Như vậy, các con đường sẽ góp phần giảm tải giao thông nội đô trong khu vực; đặc biệt là giảm lượng phương tiện giao thông di chuyển từ phía đông qua cầu Trần Thị Lý vào khu nhà hàng tiệc cưới…

Tại hội thảo tìm giải pháp thiết kế tổ chức giao thông Nút giao thông phía tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý vừa tổ chức, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, giảng viên Khoa Kết cấu công trình, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất, nên có đường ven sông Hàn để tạo cảnh quan và giải quyết tốt ùn tắc giao thông. Theo đó, cầu vượt ở nút giao này có thể không cần thiết, tiết kiệm được kinh phí. Đồng thời, giảm diện tích hở của hầm để tăng diện tích sử dụng của mặt đường bên trên.

Phương án quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài.
Phương án quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài.

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên về phương án đường Bạch Đằng nối dài đi qua khu vực cầu Trần Thị Lý, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng Lê Tự Gia Thạnh cho rằng, có 2 vấn đề cần phải nghiên cứu. Thứ nhất là phải đo thông thủy để xem tuyến đường có chui dưới cầu được không; thứ hai là nhịp vượt sông ở chỗ này khá lớn, hơn 500m, như vậy chẳng khác gì làm thêm một cây cầu mới, kinh phí rất lớn và việc giải quyết bài toán cảnh quan ven sông cũng rất khó.

Theo đề xuất của Viện Quy hoạch xây dựng, tuyến đường Bạch Đằng nối dài sẽ từ điểm dừng hiện tại ở đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý, đi tiếp phía sau dãy nhà hàng tiệc cưới vào khu vực quy hoạch bãi đỗ xe giữa Công viên Châu Á và Cung Thiếu nhi Đà Nẵng đến đường Phan Đăng Lưu trước Cung Thể thao Tiên Sơn. Phân luồng theo tuyến này sẽ giúp giảm tải cho đoạn đường 2 Tháng 9 từ cầu Trần Thị Lý đến qua khu vực Đài Tưởng niệm thành phố.

Ngoài ra, Viện Quy hoạch xây dựng đang nghiên cứu bổ sung việc mở thêm một đoạn đường ngắn kết nối đường Bạch Đằng nối dài từ điểm T9 (đường Phan Đăng Lưu) vào tuyến đường hiện trạng bên cạnh Cung Thể thao Tiên Sơn và nối thông với tuyến đường Thăng Long (tức tuyến đường ven sông từ cầu Tiên Sơn xuôi về hướng quận Cẩm Lệ). “Theo phương án này, hầu như chỉ làm thêm một đoạn đường chừng 100m, không tốn nhiều kinh phí vì nền đường đã có rồi, nhưng sẽ nối thông đường Bạch Đằng nối dài ven sông Hàn với đường Thăng Long ven sông Tiên Sơn - Túy Loan. Như vậy, cách này không chỉ giúp giảm tải cho đường 2 Tháng 9 mà còn cho đường Cách mạng Tháng Tám từ phía nam vào trung tâm thành phố”, ông Thạnh phân tích.

Bài và ảnh: Thành Lân - baodanang.vn